Đây là cách Facebook đánh cắp hàng tỷ lượt xem từ Youtube
- Báo cáo tài chính mới đây của Facebook đã khiến nhiều người phải ngã ngửa vì 8 tỷ lượt xem Quảng cáo video youtube mỗi ngày trên mạng xã hội này. Con số này thậm chí còn cao gấp đôi "Quảng cáo youtube", trang web vốn được xem là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới về Quảng cáo online
- Trên thực tế, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, Facebook đang chơi chiêu để đạt được con số 8 tỷ lượt xem như đã từng công bố. Mới đây, kênh Quảng cáo trên youtube In a Nutshell - Kurzgesagt đã vạch trần bộ mặt thật của Facebook, đồng thời chỉ ra những dẫn chứng cho thấy sự gian lận của mạng xã hội này.
Cụ thể, kênh In a Nutshell - Kurzgesagt cho biết:
- Trong quý đầu tiên của năm 2015, 725 trong số 1000 video được xem nhiều nhất trên Facebook đều bị "ăn cắp" từ các nhà sáng tạo nội dung, và được tải lại lên Facebook dưới dạng video tự sản xuất. Đặc biệt, từ những video bị đánh cắp này, Facebook thu về tới 17 tỷ lượt xem trong quý.
- Đoạn video có đề cập tới thuật ngữ "freebooting", được hiểu như hành động ăn cắp các video. Điều đáng nói là freebooting đang xảy ra nhiều hơn, và thường xuyên hơn trên Facebook. Nhìn chung, đây là một tín hiệu xấu cho các nhà sáng tạo nội dung chân chính, khi chính họ không được hưởng thành quả của mình. Thay vào đó, kẻ hưởng lợi là những người đi cóp nhặt, ăn cắp video.
- Facebook "rig[s]" là một thuật toán đặc biệt giúp các video được tải lên trực tiếp từ Facebook được ưu tiên hơn so với các video được chia sẻ dưới dạng liên kết Youtube. Nói cách khác, các video tải lên Facebook trực tiếp sẽ có cơ hội xuất hiện trên News Feed của người dùng nhiều hơn so với một đoạn video chia sẻ từ YouTube.
- Ngoài ra, Facebook cũng gian lận lượt xem video trên mạng xã hội này bằng cách tính: 1 lượt xem chỉ sau 3 giây. Điều này đồng nghĩa, với 1 lượt xem hợp lệ trên Facebook, đôi khi người dùng còn chưa kịp nghe thấy âm thanh từ video phát ra. Thậm chí, số lượt xem sẽ còn tăng lên khủng khiếp khi kết hợp với tính năng tự động chơi video trên News Feed của người dùng.
- Về phía Youtube, nhiều người cho rằng, mạng xã hội này thường lấy mốc 30 giây để tính một lượt xem hợp lệ. Còn theo quy chuẩn chung của ngành công nghiệp quảng cáo, một video, hay một quảng cáo được xem là hiệu quả chỉ khi người xem theo dõi ít nhất 50% thời lượng của video. Nói cách khác, lượt xem của Facebook là hoàn toàn không đáng tin, và thậm chí là không mang lại hiệu quả.
- Đáng chú ý, vấn đề vi phạm bản quyền video trên Facebook cũng đang ngày càng diễn ra phổ biến hơn. Rất nhiều người dùng đã than phiền rằng, dù có phát hiện ra hình vi ăn cắp video và báo cáo lên Facebook, kết quả mà họ nhận về gần như là con số 0, không hề có đền bù thỏa đáng. Trong khi đó, những kẻ ăn cắp vẫn nhởn nhơ hưởng lợi.
- Sau khi video "vạch trần" bộ mặt thật của Facebook được chia sẻ rộng rãi, người đại diện của mạng xã hội này từ chối đưa ra bình luận. Tuy nhiên, đại diện của hãng có đề cập lại vấn đề freebooting trên Facebook.
- Đại diện này cho biết, Facebook hiện đang sử dụng một hệ thống được gọi là Audible Magic, với chức năng phát hiện các video vi phạm bản quyền. Ngoài ra, hệ thống này cũng tạo ra một bản ghi bao gồm danh sách những tài khoản Facebook có dấu hiệu freebooting. Khi các công ty, tổ chức hoặc người dùng tiếp tục có hành vi xâm phạm quyền tác giả, sau khi đã được cảnh báo sẽ ngay lập tức bị khóa tài khoản.
- Tất nhiên, ngoài việc sử dụng Audible Magic, Facebook đã và đang xây dựng một hệ thống kiểm soát, so sánh nội dung các video, nhằm tránh trường hợp ăn cắp, cũng như tải lên những video đã từng xuất hiện trên Facebook.
- Trả lời về vấn đề này, ông Matt Pakes, đại diện nhóm phát triển sản phẩm của Facebook cho biết, nhóm của ông, cũng như các nhân sự của Facebook luôn nỗ lực đem tới sự công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung. Bản thân ông cũng rất quan tâm tới vấn đề sở hữu trí tuệ.
- Thế nhưng, ông này cũng nêu ra một thực tế, người dùng trên Facebook có vẻ thích thú với các video không rõ nguồn gốc, thường được tải lên Facebook tới lần thứ 2 hoặc thứ 3. Ông giải thích rằng, người dùng đơn giản là thích xem đi xem lại một video thú vị nào đó, giống với việc chúng ta ăn một món tới vài lần mà không biết chán.
- Cuối cùng, Matt Pakes cũng thừa nhận một thực tế, freebooting được xem là vấn đề rất nghiêm trọng đang diễn ra trên Facebook. Trong khi đó, về phía các nhà sáng tạo nội dung, họ cho rằng, bản thân Facebook biết rất rõ về vấn nạn này. Nhưng vì chiến lược đẩy mạnh phát triển video gần đây, freebooting đã được mạng xã hội lớn nhất thế giới làm ngơ, gây ra những hệ quả khôn lường cho các nhà sáng tạo chân chính.
(Nguồn: Genk)
"VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"
CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS
Số 6/25 Thổ Quan, Khâm Thiên, Đống Đa, TP.Hà Nội
Số 36 Điện Biên Phủ, Đa Kao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
0964 82 6644 - (024) 6658 7378
(024) 6658 7378
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 02:19:04 | Đăng nhập(10433) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-11 11:15:32 | Đăng nhập(5428) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-10 17:04:09 | Đăng nhập(3621) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 19:16:52 | Đăng nhập(2969) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-03 18:08:41 | Đăng nhập(2952) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 02:54:49 | Đăng nhập(2921) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 02:04:04 | Đăng nhập(2793) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 00:56:13 | Đăng nhập(2700) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 19:22:49 | Đăng nhập(2480) - No Audio