5S Là Gì? Các Bước Áp Dụng 5S Trong Doanh Nghiệp

5S là gì? - 5S là tên gọi của một phương pháp để quản lý, sắp xếp môi trường làm việc. 5S được viết tắt của 5 từ tiếng Nhật. Đó là Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ),Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng).

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 597,846 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 28-01-2024 06:02:31
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(3 sao 20 đánh giá)

Bài viết này VietAds cùng bạn tìm hiểu định nghĩa 5S? Lợi ích mà 5S mang lại là gì? Ý nghĩa của hoạt động 5S? Các bước áp dụng 5S trong doanh nghiệp

Định nghĩa 5S


5S là gì? - 5S là tên gọi của một phương pháp để quản lý, sắp xếp môi trường làm việc. 5S được viết tắt của 5 từ tiếng Nhật. Đó là Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ),Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng).
 

  • Sàng lọc – Sort : là xem xét, phân loại, chọn và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Đây là bước đầu tiên trong phương pháp 5S.
  • Sắp xếp – Set in order : tổ chức, sắp xếp lại các vật dụng theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Mọi thứ cần được đặt đúng chỗ để tiện lợi khi cần sử dụng.
  • Sạch sẽ – Shine : thường xuyên vệ sinh, lau chùi, dọn dẹp mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc. Việc này giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ, giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra còn nâng cao tính chính xác cho máy móc tránh khỏi bụi bẩn.
  • Săn sóc – Standardize : là tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn 3S ở trên và thực hiện chúng một cách liên tục. Nó tạo tiền đề cho việc phát triển thành 5S.
  • Sẵn sàng – Sustain : Tạo thành một nề nếp, thói quen tự giác làm việc tốt, duy trì môi trường làm việc thuận tiện.
 
5S Là Gì? Các Bước Áp Dụng 5S Trong Doanh Nghiệp

5S Là Gì? Các Bước Áp Dụng 5S Trong Doanh Nghiệp, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/5s-la-gi-cac-buoc-ap-dung-5s-trong-doanh-nghiep.html



 

Lợi ích mà 5S mang lại là gì?


Thực hành 5S là một chương trình đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức/doanh nghiệp. Đây là một phương pháp hiệu quả để huy động con người, cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất.

Nguyên tắc của thực hành 5S hết sức đơn giản, không đòi hỏi phải dùng các thuật ngữ hay phương pháp phức tạp nào trong quá trình thực hiện. Thành công trong thực hành sẽ giúp các tổ chức/doanh nghiệp đạt được năng suất cao hơn thông qua:
 

  • Xây dựng một môi trường sạch sẽ, ngăn nắp.
  • Mọi người trong cũng như ngoài tổ chức/doanh nghiệp dễ dàng nhận thấy rõ kết quả.
  • Tăng cường phát huy sáng kiến.
  • Nâng cao ý thức kỷ luật trong cơ quan.
  • Chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn.
  • Cán bộ công nhân viên tự hào về nơi làm việc.
  • Xây dựng hình ảnh tổ chức/doanh nghiệp, đem lại cơ hội trong quản lý, kinh doanh…


>>> Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục hỏi đáp ở đây!
 

Ý nghĩa của hoạt động 5S

  • Đảm bảo sức khoẻ của nhân viên.
  • Dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc.
  • Tạo tinh thần làm việc và bầu không khí cởi mở.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Nâng cao năng suất.


 


5S Là Gì? Các Bước Áp Dụng 5S Trong Doanh Nghiệp

5S Là Gì? Các Bước Áp Dụng 5S Trong Doanh Nghiệp, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/5s-la-gi-cac-buoc-ap-dung-5s-trong-doanh-nghiep.html



 

Các bước áp dụng 5S trong doanh nghiệp

SERI (SÀNG LỌC)


Là loại bỏ những cái không cần thiết:
 
 Bước 1

  • Bạn hãy quan sát kỹ nơi làm việc cùng với một vài đồng nghiệp của mình.
  • Hãy xác định những cái không cần thiết cho công việc của bạn.
  • Sau đó thì vứt bỏ (hủy) những cái không cần thiết

 
Bước 2
 
Nếu bạn và đồng nghiệp của bạn không thể quyết định ngay được là một thứ gì đó có còn cần thiết cho công việc hay không thì hãy đánh dấu lại và ghi rõ ngày tháng sẽ hủy và để riêng ra một nơi.
 
Bước 3
 

  • Sau một thời gian, ví dụ 3 tháng – bạn hãy kiểm tra lại xem có ai cần đến cái đó không. Nếu sau 3 tháng không thấy ai cần đến, tức là cái đó không cần cho công việc nữa.
  • Nếu bạn không thể tự mình quyết định thì hãy để ra một thời hạn để xử lý.


Chú ý:

  • Khi sàng lọc, bạn không được quên những gì để trong ngăn tủ.
  • Việc hủy những cái không cần thiết có thể.
  • Khi hủy những thứ thuộc tài sản của tổ chức/doanh nghiệp, bạn nên báo cáo cho người có thẩm quyền biết. Bạn cũng nên thông báo cho những nơi đã cung cấp những nguyên vật liệu, tài liệu thừa đó.
  • Khi quan sát xung quanh để tìm ra những thứ không cần thiết ở nơi làm việc của bạn. Hãy tìm mọi nơi, mọi ngóch ngách giống như khi bạn tìm diệt một con Gián vậy. Và sẽ là một phần thưởng nếu trong quá trình đó bạn tìm lại một vài vật có ích mà lâu nay bạn không nhớ để ở đâu.
     

SEITON (SẮP XẾP)


Đặt mọi thứ đúng chỗ sao cho thuận lợi khi sử dụng:

Bước 1
 

  • Bạn phải tin là mọi thứ không cần thiết đã được loại bỏ ra khỏi nơi làm việc của bạn. 
  • Việc còn lại là bạn hãy suy nghĩ xem để cái gì ở đâu là thuận tiện theo quy trình làm việc đồng thời bảo đảm thẩm mỹ và an toàn. 


Bước 2
 

  • Bạn hãy trao đổi với các đồng nghiệp về cách sắp xếp bố trí trên quan điểm thuận tiện cho thao tác.
  • Một nguyên tắc cần chú ý là cái gì thường xuyên hay phải sử dụng đến thì phải đặt gần người sử dụng để đỡ phải đi lại.  Bạn hãy phác thảo cách bố trí và trao đổi với đồng nghiệp, sau đó thực hiện.

 
Bước 3
 

  • Bạn phải làm sao cho các đồng nghiệp của mình đều biết được cái gì để ở chỗ nào để tự họ sử dụng mà không phải hỏi ai.
  • Tốt nhất là bạn nên có một danh mục các vật dụng và nơi lưu giữ. Hãy ghi chú trên từng ngăn kéo, ngăn tủ, cặp tài liệu để mọi người biết cái gì được lưu giữ ở đó.

 
Bước 4
 
Nên áp dụng nguyên tắc này để chỉ rõ nơi đặt bình cứu hỏa và những chỉ dẫn cần thiết khác.

Chú ý:

  • Mục đích của SEITON (SẮP XẾP) là làm cho nơi làm việc của bạn được an toàn, hiệu quả khi làm việc. Vì vậy, những vật như màn che, rèm để dấu những vật dụng ở phía sau là không cần thiết.
  • Nếu bạn có được tiêu chuẩn quy định mức tối thiểu và tối đa lưu giữ vật liệu, tài liệu thì càng tốt.
     

SEISO (SẠCH SẼ)


Làm vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc. Sau đây là một vài gợi ý cho SEISO (Sạch sẽ) của bạn:

  • Đừng đợi đến lúc dơ bẩn mới vệ sinh. Hãy quét dọn, vệ sinh nơi làm việc kể cả máy móc thiết bị, dụng cụ, đồ đạc…một cách thường xuyên, làm cho những thứ trên đây không còn cơ hội để dơ bẩn.
  • Giành 3 phút mỗi ngày để làm SEISO (Sạch sẽ).
  • Bạn và các đồng nghiệp của bạn có trách nhiệm với môi trường xung quanh nơi làm việc.
  • Những người làm vệ sinh chuyên nghiệp chỉ chịu trách nhiệm ở những nơi công cộng.
  • Nếu bạn muốn làm việc trong một môi trường sạch sẽ và an toàn, tốt nhất là bạn hãy tạo ra môi trường đó.
  • Đừng bao giờ xả rác, khạc nhổ bừa bãi và hãy tạo một thói quen sạch sẽ.


Vệ sinh dọn dẹp cũng là một hành động kiểm tra. Điều này rất quan trọng đối với các nhà máy, công xưởng. Nếu bạn thấy điều này đúng thì hãy bắt đầu từ ngày hôm nay.

Chú ý:

Ngoài 3 phút hàng ngày cho SEISO, bạn nên có thói quen làm SEISO trong tuần, trong tháng.
 

SEIKETSU (SĂN SÓC)


Duy trì việc vệ sinh sạch sẽ thường xuyên

Để không lãng phí những nỗ lực đã bỏ ra, bạn không nên dừng lại sau khi đã thực hiện được 3S. Sau đây là những gợi ý cho SEIKETSU (Săn sóc) của bạn:

  • Tạo ra một hệ thống nhằm duy trì sự ngăn nắp, sạch sẽ ở nơi làm việc; cần có lịch làm vệ sinh.
  • Phong trào thi đua giữa các Phòng, ban, phân xưởng cũng rất quan trọng và hiệu quả trong việc lôi kéo, cuốn hút mọi người tham gia 5S.


Chú ý:

Kiểm tra và đánh giá thường xuyên do thành viên của tổ, nhóm, đội 5S của đơn vị thực hiện; Đừng chỉ có tìm chỗ xấu, kém để phê bình mà phải chú ý tìm ra cái hay, cái tốt để khen thường động viên.
 

SHITSUKE (SẴN SÀNG)


Thực hiện các S trên một cách tự giác mà không cần phải có ai đó nhắc nhở hay ra lệnh:

  • Cần phải làm cho mọi người thực hiện 4S một cách tự giác như là một thói quen hay lẽ sống.
  • Không có cách nào thúc ép thực hiện 5S hơn là thường xuyên thực hành nó cho tới khi mà mọi người đều yêu 5S.


Cần tạo ra một bầu không khí lành mạnh để mọi người thấy không thể thiếu 5S. Muốn vậy bạn cần phải chú ý:

  • Coi nơi làm việc như là ngôi nhà thứ hai của bạn.
  • Nhận thức được Công ty như là nơi bạn tạo ra thu nhập cho bạn và cho gia đình bạn.
  • Nếu bạn mong muốn và thường xuyên làm cho ngôi nhà của bạn sạch sẽ, vệ sinh, ngăn nắp thì tại sao bạn lại không cố gắng làm cho nơi làm việc của bạn sạch sẽ, thoải mái, dễ chịu như ở nhà.


Chú ý:

Để nâng cao SHITSUKE (Sẵn sàng) của nhân viên trong tổ chức/doanh nghiệp thì vai trò của người phụ trách cực kỳ quan trọng. Người phụ trách phải là tấm gương về 5S để mọi người noi theo.

Kết luận


Trên đây là một số thông tin về chủ đề 5S là gì? Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của VietAds. Hẹn gặp bạn tại các bài viết tiếp theo của chúng tôi.
 
 


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ




  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS



Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục