AEC là gì? Asean+1 là gì? Thông tin quan trọng về AEC-Esean

WTO, WHO, WB, ASEAN… chắc hẳn đó đều là những cụm từ viết tắt đã quá quen thuộc của các tổ chức trên thế giới. Vậy, AEC là gì? Mục tiêu thành lập AEC là gì? Nội dung các hiệp định chính trong AEC như nào? Cùng VietAdsGroup.Vn tìm hiểu những thông tin quan trọng về AEC-Asean trong bài viết dưới đây nhé!

  • Tạo bởi: | Lượt xem: 1,100 (View) | Ngày tạo: 2021-03-06 06:15:37
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(4 sao 14 đánh giá)

1 - AEC là gì? Asean + 1 là gì?

AEC – viết tắt của cụm từ ASEAN Economic Community – có nghĩa là Cộng đồng kinh tế ASEAN – được thành lập vào ngày 31 tháng 12 năm 2015, đây là một khối kinh tế khu vực bao gồm 10 quốc gia thành viên của ASEAN là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bên cạnh Cộng đồng An ninh ASEAN và Cộng đồng Văn hoá – xã hội ASEAN, AEC trở thành một trong ba trụ cột quan trọng của Cộng đồng ASEAN.

AEC là gì? Asean+1 là gì? Thông tin quan trọng về AEC-Esean

Hình 1: AEC là gì?

2 - Mục tiêu thành lập AEC là gì?

AEC là gì? Asean+1 là gì? Thông tin quan trọng về AEC-Esean

Hình 2: Mục tiêu thành lập AEC

Ngày 22 tháng 11 năm 2015, tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 diễn ra ở Kuala Lumpur, Malaysia, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đi đến thống nhất 4 mục tiêu chính của AEC bao gồm:

Đầu tiên, một thị trường đơn nhất và cơ sở sản xuất chung, thông qua:

  • Tự do lưu chuyển hàng hoá
  • Tự do lưu chuyển dịch vụ
  • Tự do lưu chuyển đầu tư
  • Tự do lưu chuyển vốn
  • Tự do lưu chuyển lao động có tay nghề
  • Lĩnh vực hội nhập ưu tiên
  • Thực phẩm, nông nghiệp và lâm nghiệp.

Thứ hai, một khu vực kinh tế cạnh tranh, thông qua:

  • Các khuôn khổ chính sách về cạnh tranh
  • Bảo hộ người tiêu dùng
  • Quyền sở hữu trí tuệ
  • Phát triển cơ sở hạ tầng
  • Thuế quan
  • Thương mại điện tử

Thứ ba, phát triển kinh tế cân bằng, thông qua:

  • Các kế hoạch phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)
  • Sáng kiến hội nhập nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN

Thứ tư, hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, thông qua:

  • Những đàm phán với các đối tác trong các hoạt động kinh tế được tham vấn một cách chặt chẽ nhằm nâng cao năng lực trong mạng lưới toàn thế giới.

3 - Các hiệp định chính trong AEC

Có rất nhiều Hiệp định, Thoả thuận, Sáng kiến… đã được đàm phán, ký kết và thực hiện với mục đích hiện thực hoá AEC trong thời gian gần nhất. Trong đó, chúng ta phải kể đến các Hiệp định quan trọng và đưa thực thi khá đầy đủ là:

  • Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA)
  • Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN (AFAS)
  • Hiệp định về Di chuyển thể nhân trong ASEAN (MNP)
  • Hiệp định Đầu tư Toàn diện ASEAN (ACIA)
  • Các Thoả thuận Thừa nhận lẫn nhau về một số lĩnh vực dịch vụ.

4 - Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam

Sau khi tìm hiểu định nghĩa AEC là gì, Asean+1 là gì cũng như những hiệp định trong AEC, chúng ta cùng tìm hiểu về những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi gia nhập tổ chức này. Ta có thể thấy, quá trình toàn cầu hoá, hội nhập hoá kinh tế thế giới của Việt Nam vào các tổ chức quốc tế luôn mang đến cho nước ta cả những cơ hội và đi kèm theo những thách thức. AEC cũng không phải là một ngoại lệ.

AEC là gì? Asean+1 là gì? Thông tin quan trọng về AEC-Esean

Hình 3: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam

4.1 - Cơ hội đối với Việt Nam khi gia nhập Asean/AEC

  • Một khu vực thị trường chung rộng lớn được mở ra, hàng hoá được tự do lưu chuyển giữa các nước trong khối, giữa các nước trong khu vực ASEAN, đây chính là một cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp nước nhà.
  • Khả năng thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam lớn hơn nhờ môi trường kinh doanh được mở rộng theo hướng minh bạch và bình đẳng.
  • Với những tiêu chí AEC đặt ra, Việt Nam buộc phải tự tạo ra sức ép, nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên trường quốc tế để có thể tồn tại và phát triển được.
  • AEC tạo ra luồng khí thế và động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam trong một thị trường chung năng động, cơ hội rộng mở.

4.2 - Thách thức khi Việt Nam gia nhập Asean/AEC

  • Không chỉ riêng AEC, mà đối với tất cả các tổ chức thương mại khác trên thế giới, hàng hoá Việt Nam luôn phải chịu sức ép cạnh tranh từ các nước trong khu vực ASEAN.
  • Khó khăn trong dịch vụ: một khi mục tiêu tự do lưu chuyển dịch vụ trong AEC được hiện thực hoá, các lĩnh vực dịch vụ của Việt nam chắc chắn sẽ bị cạnh tranh một cách khốc liệt bởi hàng rào thuế quan, điều kiện cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp nước nhà chưa đáp ứng nhu cầu.
  • Lao động luôn là một lợi thế, nhưng nguồn lao động chất lượng chưa được cao, các kĩ năng về ngoại ngữ, tính chuyên nghiệp còn hạn chế sẽ một trong những điểm yếu cầu được cải thiện khi tham gia vào AEC.

5 - Kết luận

AEC là gì? Mục tiêu hoạt động như thế nào? Những cơ hội và thách thức khi Việt Nam là một trong những thành viên của AEC ra sao? Chắc hẳn bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích đó. Nhiệm vụ của mỗi chúng ta chính là cố gắng trau dồi kiến thức và kĩ năng của bản thân để phù hợp với xu thế của thế giới và khu vực hiện nay. Nếu có bất cứ đóng góp gì cho bài viết AEC là gì? Asean là gì? Asean +1 là gì? mời bạn để lại nhận xét bên dưới để cùng trao đổi thêm nhé!


Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ



  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS

Top bài viết liên quan
Top bài viết xem nhiều


Top dịch vụ tiêu biểu

Quảng cáo trên Google

Quảng Cáo Trên Google Adwords Giá Rẻ - Tìm Hiểu Google AdWords?

Quảng cáo Google là hình thức quảng cáo tiếp cận khách hàng khi họ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn trên Google


Xem chi tiết

Quảng cáo trên Facebook

Quảng Cáo Trên Facebook Giá Rẻ - Tìm Hiểu Về Facebook Ads?

Quảng cáo facebook sẽ có biểu tượng được tài trợ, hiển thị ở vị trí chính giữa màn hình (News Feed) và hiển thị vị trí bên phải


Xem chi tiết

Quảng cáo Remarketing

Quảng Cáo Đặt Banner Giá Rẻ - Tìm Hiểu Banner Ads?

Dịch vụ quảng cáo Banner Remarketing VietAds giúp công ty bạn quảng cáo thương hiệu trên các trang website lớn, nổi tiếng


Xem chi tiết

Dịch vụ SEO Website

Công Ty SEO Giá Rẻ - Tìm Hiểu SEO Google?

VietAds với đội ngũ SEOer giàu kinh nghiệm được đào tạo bài bản tại các trung tâm SEO lớn như: Litado, Inet, Vietmoz, Vinalink


Xem chi tiết

Quảng cáo Youtube

Quảng Cáo Trên Youtube Giá Rẻ - Tìm Hiểu Youtube Ads?

VietAds với đội ngũ chuyên viên tư ấn am hiểu về chiến dịch quảng cáo Youtube sẽ tư vấn bạn giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất


Xem chi tiết

Thiết kế Website

Cập Nhật Công Ty Thiết kế Website Chất Lượng Tại Hà Nội

Tìm công ty thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp tại Hà Nội là rất khó cho khách hàng. VietAds xin giới thiệu công ty thiết kế Viet


Xem chi tiết

Quảng cáo Cốc Cốc

Quảng Cáo Cốc Cốc Giá Rẻ - Tìm Hiểu Cốc Cốc Ads?

Cốc Cốc là trình duyệt web trực tuyến hiệu quả, hãy cùng VietAds tìm hiểu về các hình thức quảng cáo của trình duyệt Cốc Cốc


Xem chi tiết

Quảng cáo Zalo

Quảng cáo Zalo

Vì sao doanh nghiệp bạn nên quảng cáo trên Zalo? hãy cùng VietAds tìm hiểu về các hình thức quảng cáo Zalo hiệu quả hiện nay


Xem chi tiết

Quảng cáo TikTok

Quảng cáo TikTok - Tìm hiểu về quảng cáo TikTok?

Quảng cáo tiktok đang là hình thức quảng cáo video hiệu quả hiện nay và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo video


Xem chi tiết