"Rich Snippets" là một thuật ngữ Tiếng Anh. Snippet dịch sang tiếng Việt là mảnh vụn, mảnh nhỏ, một đoạn trích ngắn. Snippets là mẩu thông tin, đoạn trích ngắn. Khi bạn tìm kiếm một từ khóa, máy tìm kiếm sẽ hiển thị ra những trang web có nội dung liên quan nhất với từ khóa đó. Tuy nhiên nội dung của các trang web này không được hiển thị đầy đủ mà chỉ được trích lược một phần nội dung (không quá 160 ký tự) từ thẻ mô tả hoặc nội dung của trang web. Đoạn trích đó được gọi là Snippets. Còn Rich có nghĩa là giàu có, dồi dào, phong phú.Tuy nhiên trong văn cảnh mà chúng ta đang nhắc đến thì có thể hiểu Rich là quý giá, quan trọng, đặc biệt.
Như vậy, Rich Snippets có thể được hiểu là những thông tin quan trọng, đặc biệt của trang web nhằm giúp cho trang web đó trở nên quan trọng hơn, đặc biệt hơn khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Về mặt bản chất, Rich Snippets là những đoạn code đặc biệt bên trong trang web giúp cho các máy tìm kiếm hiểu được nội dung của trang web. Vì thế những website có Rich Snippets sẽ hiển thị nổi bật hơn trên công cụ tìm kiếm và người tìm kiếm dễ bị thu hút, click vào website của bạn (tăng tỷ lệ CTR).
Rich Snippets là một khái niệm tương đối phức tạp với những bạn mới TÌM HIỂU VỀ SEO nhưng các bạn bắt buộc phải hiểu về nó nếu muốn LÀM SEO WEBSITE tốt. Thực ra những khái niệm chuyên ngành rất khó để dịch sang tiếng Việt sát nghĩa cho nên tôi khuyên bạn nên đọc hiểu KHÁI NIỆM VỀ RICH SNIPPETS BẰNG TIẾNG ANH trước. Sau đó hãy quay lại bài viết này để xem tôi diễn giải khái niệm rich snippets dựa trên quan điểm của mình.
Hình 1: Rich Snippets là gì?
Hiện tại Google hỗ trợ Rich Snippets cho các kiểu dữ liệu sau đây:
Trước đây, Google cho phép hiển thị cả tác giả bài viết với một ảnh đại diện nhỏ (44px) bên dưới tiêu đề trang web (xem ảnh minh họa ở trên). Nếu trang web của bạn liên kết với Google Plus thì sẽ được link tới trang cá nhân trên Google Plus. Tuy nhiên gần đây chỉ có kết quả tìm kiếm từ Google Plus là có hiển thị tác giả, còn những trang web khác đều không thấy xuất hiện nữa. Có vẻ như Google đang dành sự ưu ái riêng cho đứa con cưng của mình.!
Như tôi đã giới thiệu ở trên, mỗi loại rich snippets có sự khác biệt riêng nhưng đều nhằm một mục đích là làm nổi bật website trên trang kết quả tìm kiếm, cung cấp các thông tin hữu ích cho người tìm kiếm để họ dễ click vào website (tăng tỷ lệ CTR – rất tốt cho SEO).
Nhưng có một sự thật đáng buồn mà Rich Snippets mang lại, đó là rất nhiều người nhận ra lợi ích của Rich Snippets cho nên họ đã sử dụng một cách vô tội vạ. Rất nhiều website đánh lừa người dùng bằng cách tạo ra Rich Snippets giả mạo như hiển thị xếp hạng 5 sao, điểm 10/10 bởi lượng lớn người đánh giá nhưng nội dung vô cùng tẻ nhạt, nghèo nàn.
Việc này hoàn toàn đi ngược lại với mong muốn của Google là mang lại những giá trị cho người dùng, vì vậy họ đã tạo ra công cụ Report các website sử dụng Rich Snippets ảo. Nếu bạn không may gặp phải những trang web như thế thì hãy báo cáo website đó tại đây: Report spam in rich snippets. Lời khuyên dành cho bạn: Tùy vào từng loại nội dung mà hãy sử dụng loại rich snippets phù hợp. Không nên lạm dụng.!
Hình 2: LỢI ÍCH CỦA RICH SNIPPETS
Như đã định nghĩa ở trên, Rich Snippets là những đoạn mã đặc biệt trong trang web cho nên để website của bạn hiển thị Rich Snippets trên các công cụ tìm kiếm thì bạn phải thêm các đoạn mã theo chuẩn của từng loại Rich Snippets mà Google hỗ trợ vào trong trang web của bạn. Khi đó, dữ liệu trang web của bạn được coi là có cấu trúc, tức là đã được chuẩn hóa.
Các bộ chuẩn cấu trúc phổ biến là Microdata, JSON-LD và RDFa. Tuy nhiên Google khuyên người dùng nên sử dụng cấu trúc theo kiểu Microdata. Bạn có thể xem định nghĩa bộ chuẩn Microdata trên website schema.org hoặc trên trang trợ giúp của Google. Nếu các bạn ngại code các thẻ định dạng Rich Snippets thì có nhiều công cụ hỗ trợ bạn tạo Rich Snippets tự động rất nhanh chóng và dễ dàng. Bạn chỉ cần lựa chọn loại Rich Snippets cần tạo rồi khai báo các dữ liệu cần thiết là các công cụ đó sẽ tự động tạo code cho bạn:
Ngoài ra, Google cũng cung cấp công cụ đánh dấu dữ liệu ngay trong Google Webmaster Tools để giúp các nhà quản trị web tự đánh dấu trang web của mình. Công cụ của Google rất trực quan, bạn chỉ cần đánh dấu các đối tượng nội dung trên trang web của bạn cho đúng với từng loại dữ liệu có cấu trúc, Google sẽ ghi nhớ cấu trúc đó trên máy chủ của họ và sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm.
Cách này không cần phải chỉnh sửa code nên sẽ không làm cấu trúc trang web của bạn thay đổi, chính vì thế nó cũng không giúp các máy tìm kiếm cải thiện tốc độ đọc, hiểu website của bạn. Hơn nữa, nếu bạn thay đổi nội dung hoặc cấu trúc của website (trong tương lai) thì Google có thể sẽ nhận diện sai các dữ liệu có cấu trúc đã được đánh dấu trước đó. Vì vậy các bạn vẫn nên can thiệp vào code website hơn là sử dụng công cụ của Google.
Bạn sẽ nhìn thấy mỗi một đoạn code đều chứa itemprop, itemscope và itemtype. Hiểu đơn giản:
Tùy vào mã nguồn website bạn đang sử dụng mà bạn phải chèn code sao cho phù hợp. Nếu bạn dùng WordPress thì có rất nhiều Plugin hỗ trợ tạo Rich Snippets:
Sau khi tạo Rich Snippets thì bạn hãy sử dụng công cụ Rich Snippets Testing Tool của Google để kiểm tra.
Xin lưu ý rằng:
Bạn có thể xem định nghĩa bộ chuẩn Microdata trên website schema.org hoặc trên trang trợ giúp của Google. Nếu các bạn ngại code các thẻ định dạng Rich Snippets thì có nhiều công cụ hỗ trợ bạn tạo Rich Snippets tự động rất nhanh chóng và dễ dàng.
"VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - FAQPage"
CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS
Số 6/25 Thổ Quan, Khâm Thiên, Đống Đa, TP.Hà Nội
Số 36 Điện Biên Phủ, Đa Kao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
0964 82 6644 - (024) 6658 7378
(024) 6658 7378
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 04:14:27 | FAQPage(1310) - No Audio
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 00:07:45 | Đăng nhập(496) - No Audio