Ngủ nướng là gì và những tác hại đáng sợ của việc ngủ nướng?

Nhiều người nghĩ ngủ nướng vào cuối tuần giúp cơ thể nghỉ ngơi, bù cho những ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 360,137 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 31-07-2021 04:04:14
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(4 sao 7 đánh giá)

Ngủ Nướng là gì?


"Ngủ nướng" là "ngủ dậy muộn, cố gắng ngủ thêm thời gian so với giờ giấc đã quy định hàng ngày, thường dùng chỉ việc ngủ dậy muộn vào ngày cuối tuần, hoặc những ngày rảnh rỗi, mưa rét, ngại dậy sớm".
 


Ngủ nướng là gì và những tác hại đáng sợ của việc ngủ nướng?

 
Hình 1: Ngủ Nướng là gì?
 

Tác dụng của ngủ nướng là gì?

Nghiên cứu được thực hiện tại phòng thí nghiệm giấc ngủ của trường Đại học Chicago đã chứng minh: Việc ngủ thêm vài giờ đồng hồ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.
 

  • Josiane Broussard, trưởng nhóm nghiên cứu đã thay đổi thời gian ngủ của 19 tình nguyện viên nam khỏe mạnh. Trong giai đoạn đầu tiên, nhóm tình nguyện được ngủ trong vòng 8,5 giờ/đêm trong 4 đêm. Trong 4 đêm giai đoạn thứ hai, các thành viên của nhóm chỉ được phép ngủ 4,5 giờ/đêm.Sau những đêm thiếu ngủ, họ có 2 đêm để “ngủ nướng”. Thời gian ngủ bù trung bình của họ vào khoảng 9,7 giờ/đêm.
 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, sau 4 đêm thiếu ngủ, độ nhạy insulin đã giảm xuống 23% và nguy cơ mắc đái tháo đường tăng lên 16%. Tuy nhiên, sau 2 đêm ngủ bù, cả 2 thông số này đã trở lại bình thường.
 


Ngủ nướng là gì và những tác hại đáng sợ của việc ngủ nướng?

Hình 2: Tác dụng của ngủ nướng là gì?
 

Những tác hại đáng sợ của việc ngủ nướng là gì?

Tuy vậy, các tác giả của nghiên cứu cũng lưu ý, đây mới chỉ là kết luận ban đầu và những thanh niên tham gia nhóm tình nguyện đã được kiểm soát chế độ dinh dưỡng. Trong khi thực tế những người mất ngủ kinh niên thường ăn uống mất kiểm soát, có xu hướng tiêu thụ những thực phẩm có lượng béo và đường cao.

Nhiều người nghĩ ngủ nướng vào cuối tuần giúp cơ thể nghỉ ngơi, bù cho những ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.
 

Bệnh tiểu đường
 

  • Theo Webmd, các chuyên gia về sức khỏe cho rằng ngủ ít hay ngủ nhiều đều tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn ngủ nhiều hơn 8 tiếng/ngày, căn bệnh này sẽ dễ dàng tấn công cơ thể.
     

Béo phì
 

  • Một nghiên cứu gần đây cho thấy ngủ nướng, đặc biệt từ 9-10 giờ mỗi đêm tăng nguy cơ béo phí lên tới 21%, dù bạn có ăn kiêng và tập thể dục đều đặn. Nguyên nhân có thể là do lượng thức ăn và chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể sẽ tích tụ thành mỡ thừa trong thời gian ngủ, gây nên tình trạng thừa cân.
     

Đau đầu
 

  • Một số người dễ bị đau đầu sau khi ngủ nướng vào cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do sự tác động của việc ngủ quên lên dây dẫn truyền thần kinh nhất định trong não bộ, bao gồm serotonin, một chất có khả năng giữ cho đầu óc thăng bằng và thư giãn. Những người ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ bị phá vỡ nhịp sinh học, gây rối loạn giấc ngủ ban đêm, điều này cũng dẫn đến đau đầu vào buổi sáng. 
     

Trầm cảm
 

  • Mặc dù trầm cảm liên quan nhiều hơn tới triệu chứng mất ngủ, khoảng 15% những người bị trầm cảm là do ngủ quá nhiều. Ngủ nướng cũng có thể làm trầm trọng thêm căn bệnh trầm cảm.
     

Giảm trí nhớ, giảm thính lực
 

  • Ngủ dậy muộn làm ảnh hưởng đến đầu óc, khiến cho bạn cảm thấy nặng đầu, khó tập trung. Nguyên nhân là do giấc ngủ quá dài khiến bạn tiêu hao hết nhiều khí ô xy, khiến não bị thiếu dinh dưỡng tạm thời. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến trí nhớ và thính lực của bạn suy giảm.
     

Bệnh tim
 

  • Khi bạn ngủ, nhịp tim, sự co bóp của các cơ tim và sự tuần hoàn máu giảm xuống. Nếu bạn ngủ quá nhiều, hoạt động của tim bị ảnh hưởng, gây ra các bệnh tim mạch như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, tim mạch vành. Một nghiên cứu tiến hành với 72.000 phụ nữ cho thấy phụ nữ ngủ 9-11 giờ mỗi đêm tăng 38% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành so với những người ngủ 8 tiếng. 
     

Tăng nguy cơ đột quỵ
 

  • Nghiên của các nhà khoa học Mỹ áp dụng trên 9.000 người 50-79 tuổi cho thấy những người ngủ trên 9 tiếng mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 70% so với những người có thói quen ngủ lành mạnh 7 tiếng mỗi ngày.
     


Ngủ nướng là gì và những tác hại đáng sợ của việc ngủ nướng?

 

Hình 3: Ngủ nướng cũng có thể làm trầm trọng thêm căn bệnh trầm cảm
 

Kết luận

"Ngủ nướng" là "ngủ dậy muộn, cố gắng ngủ thêm thời gian so với giờ giấc đã quy định hàng ngày, thường dùng chỉ việc ngủ dậy muộn vào ngày cuối tuần, hoặc những ngày rảnh rỗi, mưa rét, ngại dậy sớm".


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ



Ngủ Nướng Là Gì? Tìm Hiểu Về Ngủ Nướng Là Gì?

  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - FAQPage"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS


Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục