QC là gì? Vai trò, Công việc và Kỹ năng cần thiết của QC

QC là gì? Lịch sử phát triển ngành QC như nào? Những kỹ năng trong QC là gì và công việc của QC  là gì. Hãy cùng VietAdsGroup.Vn tìm hiểu QC là gì cũng như những vấn đề liên quan đến QC qua bài viết dưới đây nhé!

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 419,062 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 31-01-2024 16:49:38
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(5 sao 7 đánh giá)

QC là gì?


QC là gì? Vai trò, Công việc và Kỹ năng cần thiết của QC

QC là gì? Vai trò, Công việc và Kỹ năng cần thiết của QC, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/qc-la-gi-vai-tro-cong-viec-va-ky-nang-can-thiet-cua-qc.html

  • Khái niệm QC là gì có lẽ không phải bạn nào cũng nắm được. QC là tên viết tắt của Quality Control trong tiếng Anh có nghĩa là kiểm tra chất lượng.
  • QC là một phần trong quy trình quản lý chất lượng, bao gồm những công việc liên quan đến kiểm tra, kiểm soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm, các mặt hàng trước khi nó được đóng gói, cấp phép lưu hành rộng rãi trên thị trường.
  • Công việc này được tiến hành xen kẽ với các công đoạn sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng đầu  ra đối với các sản phẩm là tốt nhất.
  • Ngày nay, việc đánh giá quy trình sản xuất đơn giản hơn rất nhiều nhờ có sự hỗ trợ của các phương tiện máy móc hiện đại, không chỉ trong quá trình kiểm tra mà ngay cả trong công đoạn sản xuất để hạn chế những sai sót xảy ra một cách tối thiểu.

Lịch sử phát triển ngành QC


QC là gì? Vai trò, Công việc và Kỹ năng cần thiết của QC

QC là gì? Vai trò, Công việc và Kỹ năng cần thiết của QC, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/qc-la-gi-vai-tro-cong-viec-va-ky-nang-can-thiet-cua-qc.html

QC là gì và lịch sử của ngành QC như nào? Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Ngành quản lý chất lượng được biết đến khá lâu. Ngay từ khi có sự xuất hiện của con người trên trái đất, con người đã biết đến quản lý chất lượng. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, đó chỉ là những bước kiểm tra đơn giản như kiểm tra đồ ăn, uống khi đem đi trao đổi. Cùng với sự phát triển của loài người, quản lý chất lượng cùng được cải biến hơn, có trình tự và quy trình riêng.

  • Khi các công xưởng, nhà máy được thành lập, họ yêu cầu có một đội ngũ nhân viên là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng. Lúc này, khái niệm QC là gì được ra đời.
  • Tuy nhiên, từ sau thế chiến thứ hai, quản lý chất lượng mới thực sự bùng nổ với rất nhiều những phương pháp mới được giới thiệu và được áp dụng rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển của ngành QC là sự ra đời của các phương pháp thống kê như phương pháp kiểm tra lấy mẫu, phương pháp thống kê…được giới thiệu tại Nhật Bản năm 1950 đã gây được những ấn tượng mạnh với các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản lúc bấy giờ.
  • Từ năm 1950-1975, có rất nhiều các phương pháp mới được ra đời như phương pháp thực nghiệm quản lý chất lượng. Trong đó, sự ra đời của hoạt động QC Circle đã mang lại ý nghĩa vô cùng lớn. Đây là một hoạt động cải tiến do các nhà khoa học Nhật Bản thành lập nhằm nâng cao chất lượng của các sản phẩm. Hoạt động này là một phân ngành nhỏ trong các hoạt động cải tiến với quy mô lớn ở hầu hết các tập đoàn đứng đầu Nhật Bản khi đó.
  • Nếu bạn tìm hiểu QC là gì thì sẽ không xa lạ với những cụm từ như ISO 9001-2000. Tiêu chuẩn này bắt đầu được áp dụng năm 1990 và nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong ngành qc. Tiêu chuẩn ISO là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của một công ty, doanh nghiệp vẫn được áp dụng đến tận bây giờ.

Công việc của QC là gì?

Trong bất kỳ quy trình sản xuất nào, sự có mặt của nhân viên QC cũng đều cần thiết, do đó,lượng công việc của nhân viên QC là rất nhiều.

  • Kiến thức chuyên sâu: Đầu tiên, để hoàn thành tốt nhất công việc kiểm tra, giám sát, nhân viên QC cần có một lượng kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mình làm, từ trình tự của các khâu suất đến tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, thời gian cho phép hoàn thành sản phẩm cũng như hiểu rõ năng lực của từng bộ phận trong công ty để đưa ra những phương án hoạt động thích hợp nhất.
  • Lập kế hoạch kiểm tra: Kiểm tra, đánh giá sản phẩm tỉ mỉ, cẩn thận, chi tiết để không bỏ sót bất kỳ sai sót nào gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
  • Khả năng phân tích tốt: Hiện nay, có rất nhiều phương pháp, dụng cụ trang thiết bị kỹ thuật hiện đại giúp ích trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng các sản phẩm. Tuy nhiên, nhân viên QC cần hiểu rõ về các dụng cụ phương pháp này để áp dụng chúng một cách hiệu quả nhất.
  • Phân loại sản phẩm: Phát hiện, phân loại những lỗi sai trong quy trình sản xuất: Trong quá trình sản xuất, không thể tránh khỏi những sai sót, nó có thể do lỗi của máy móc, kỹ thuật hoặc xảy ra do người thực hiện. Nhân viên QC phải là người phát hiện, phân loại những lỗi sai ấy để có những phương án sửa chữa, khắc phục sai sót, đồng thời đưa ra quyết định kỷ luật đối với những người gây sai sót.
  • Lưu hồ sơ kiểm tra: Sau khi tiến hành kiểm tra, kiểm soát các quy trình, sản phẩm, nhân viên QC cần lưu hồ sơ làm bằng chứng với cấp trên cũng như đảm bảo chất lượng của sản phẩm khi lưu thông trên thị trường.

Kỹ năng cần thiết của nhân viên QC là gì?

Khi đã nắm được khái niệm QC là gì, lịch sử phát triển của ngành QC cũng như các công việc của nhân viên QC là gì, bạn cũng cần biết đến một số kỹ năng của nhân viên QC, cụ thể như sau:

Kỹ năng giám sát

  • Trong khái niệm QC là gì đã một phần nhắc đến kỹ năng này. Nhân viên QC là những người có trách nhiệm kiểm tra chất lượng các sản phẩm trước khi đưa nó ra thị trường.  Do đó, một yêu cầu bắt buộc đối với những người làm trong ngành QC là kĩ năng giám sát. Và chỉ khi kỹ năng giám sát tốt, họ mới có thể nhanh chóng phát hiện ra các sai sót cũng như các lỗi trong quy trình sản xuất,, từ đó đưa ra được những phương án xử lý tối ưu nhất, khắc phục những sai sót đó trong thời gian ngắn nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
  • Ngược lại, nếu kỹ năng giám sát không tốt, các nhân viên QC sẽ không thể phát  hiện ra những sai sót trong quy trình sản xuất cũng như lỗi kỹ thuật trong các sản phẩm. Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, hơn hết, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng, những người tiêu dùng và đối tác.

Kỹ năng quản lý

  • Một trong những kỹ năng cũng vô cùng cần thiết đối với nhân viên QC đó là kỹ năng quản lý.Tùy từng quy mô doanh nghiệp mà yêu cầu kỹ năng quản lý đối với các nhân viên QC là khác nhau. Những công ty có quy mô lớn, việc quản lý sẽ được giao cho một người chuyên trách. Tuy nhiên, bản thân mỗi nhân viên QC cũng cần biết quản lý thời gian, quản lý nhân sự trong các khâu, công đoạn sản xuất để dự kiến thời gian hoàn thành, đảm bảo tiến độ công việc cũng như chất lượng sản phẩm.

Kỹ năng xử lý sự cố

  • Nhân viên QC là những người trực tiếp kiểm tra, kiểm soát các công đoạn trong quá trình sản xuất, phát hiện ra các sai sót trong quy trình cũng như lỗi kỹ thuật trong các sản phẩm. Dù là các sai sót do bất kì nguyên nhân nào, nhân viên QC cũng cần xử lý một cách nhanh nhất có thể để đảm bảo tiến độ công việc mà vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

Vai trò của QC là gì?

Nếu bạn tìm hiểu QC là gì, những công việc của QC cần làm thì bạn sẽ thấy họ có vai trò rất t lớn trong một công ty sản xuất. Để đảm bảo các sản phẩm xuất ra thị trường là tốt nhất, hoàn hảo nhất, nhân viên QC phải làm việc hết sức vất vả.

Đây là bộ phận trực tiếp làm việc tại các xí nghiệp, nhà máy, giám sát từng công đoạn để tránh được những rủi ro trong quá trình sản xuất. Họ cũng là những người chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm từ khâu nhập nguyên liệu, khâu sản xuất đến các công đoạn hoàn thành, đóng gói sản phẩm. Chính vì thế, công việc của nhân viên QC diễn ra liên tục, thường xuyên và chịu nhiều áp lực để có những sản phẩm tốt nhất.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về QC là gì, lịch sử phát triển ngành QC như nào, những kỹ năng cần thiết của QC là gì và công việc của QC đối với công ty sản xuất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề QC là gì, hãy để lại câu hỏi bên dưới để cùng VietAdsGroup.Vn tìm hiểu thêm nhé!


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ




  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS



Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục