MỤC LỤC BÀI VIẾT
Định nghĩa về BSC
BSC là gì? - Balanced Scorecard hay "
thẻ điểm cân bằng" là một mô hình quản trị chiến lược cơ bản, định hướng cho doanh nghiệp trong quá trình thiết lập, triển khai, theo dõi và đo lường kết quả các chiến lược đã đề ra.
Ngoài yếu tố tài chính, BSC còn tập trung vào 03 thước đo phi tài chính khác là: Khách hàng, quá trình hoạt động nội bộ, học tập và phát triển.
Balanced (cân bằng) được thể hiện trong BSC ở việc cân đối giữa các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn, tài chính và phi tài chính, chỉ tiêu đầu vào và đầu ra của kết quả, các hoạt động nội bộ và hoạt động ngoài xã hội.
Cấu trúc mô hình BSC
Mô hình BSC gồm 04 yếu tố cũng là 04 thước đo hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, bao gồm:
Financial - Thước đo tài chính
Giúp doanh nghiệp
kiểm tra, đo lường kết quả về mặt tài chính như: Nguồn vốn, lợi nhuận, sự tăng trưởng, nợ, hệ số vòng quay hàng tồn kho, dòng tiền hoạt động….
Ngoài ra, thước đo tài chính còn có chi phí cố định, khấu hao, doanh thu và tốc độ tăng trưởng doanh thu… Tài chính là thước đo quan trọng để đánh giá hiệu quả chiến lược.
Customer - Thước đo khách hàng
Khách hàng là người tạo ra doanh thu ở
hiện tại và tương lai (nguồn sống của doanh nghiệp).
Lấy được sự hài lòng và trung thành của khách hàng là thành công của doanh nghiệp và điều này được đo lường thông qua khảo sát.
Internal Business Processes - Thước đo quá trình nội bộ
Thước đo này giúp doanh nghiệp rà soát, đánh giá, rút ra bài học trong quá trình làm việc và vận hành nội bộ.
Một doanh nghiệp hoạt động tốt sẽ có tốc độ tăng trưởng quy mô nhanh, % người lao động gắn bó tăng, thời gian xử lý công vụ được rút ngắn….
Những điểm còn thiếu sót hoặc chưa hợp lý trong doanh nghiệp cần được cải thiện và xem chúng như một mục tiêu chiến lược.
>>> Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục hỏi đáp ở đây: https://vietadsgroup.vn/hoi-dap-la-gi--cn62.aspx Thước đo học tập và phát triển (Learning & Growth)
Là nền tảng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp,
thước đo học tập và phát triển bao gồm: Giáo dục kiến thức, đào tạo kỹ năng và chương trình mới cho nhân sự….
Có thể xem đây là cách doanh nghiệp dùng tri thức nhân viên để đạt hiệu quả công việc tốt nhất và cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.
Lợi ích BSC mang lại cho doanh nghiệp
Cải thiện hiệu suất báo cáo
Sửa dụng BSC làm đề cương báo cáo tổng quan sẽ giúp việc báo cáo gọn gàng và nhanh chóng hơn.
Thông qua BSC, các nội dung trọng tâm được khái quát, từ đó doanh nghiệp nắm rõ tình hình hoạt động của mình và biết cần ưu tiên điều gì để đáp ứng nhu cầu của khách hành, thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển.
Cải thiện truyền thông doanh nghiệp
Khi có được một chiến lược hoàn chỉnh, doanh nghiệp có thể triển khai kế hoạch truyền thông một cách dễ dàng.
Mô hình BSC không chỉ giúp nhân viên và đối tác hiểu rõ nội dung chiến lược mà còn ghi nhớ từng ưu điểm, nhược điểm của các thước đo doanh nghiệp đang thực hiện.
Lập kế hoạch chiến lược tốt hơn
Thẻ điểm cân bằng BSC là khung xương để tạo ra chiến lược, đảm bảo nỗ lực của doanh nghiệp đều liên kết với chiến lược và tầm nhìn tổng thể.
BSC thể hiện
mối quan hệ gắn kết giữa các mắc xích tạo ra một bản kế hoạch hoàn chỉnh.
Liên kết chặt chẽ các dự án trong doanh nghiệp
Dựa vào khung xương, các kế hoạch nhỏ lẻ sẽ có nền móng và cơ sở chiến lược để xây dựng dễ dàng.
Điều này đảm bảo toàn thể doanh nghiệp được thống nhất, cùng đi chung một hướng và không bị lãng phí dự án.
Hiện nay, mô hình BSC là công cụ quản trị hữu ích để doanh nghiệp cải thiện tình hình hoạt động và định hướng các mục đích quan trọng. Vietads hi vọng bài viết đã mang đến nhiều thông tin bổ ích dành cho bạn.
Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!
Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì"
Quay lại trang chủ
BSC (Balanced Scorecard) hay "thẻ điểm cân bằng" là một mô hình quản trị chiến lược cơ bản, định hướng cho doanh nghiệp trong quá trình thiết lập, triển khai, theo dõi và đo lường kết quả các chiến lược đã đề ra.
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-08-30 08:34:26 | Đăng nhập(494) - No Audio