Nhà Quảng Zalo và tham vọng 50% thị phần tại Myanmar?

Đó là minh chứng rõ ràng cho sự chi phối của viễn thông và nhu cầu liên lạc ở một đất nước 54 triệu dân trong giai đoạn mở cửa như Myanmar. - [đăng nhập]

  • Lượt xem: 2,506 (View) | Ngày tạo: 2020-09-18 12:05:26
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(5 sao 1 đánh giá)

1 - Nhà Quảng Zalo và tham vọng 50% thị phần tại Myanmar?


 Tiếp bước các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam "xuất ngoại", quảng cáo zalo  đến Myanmar và viết tiếp một câu chuyện lãng mạn khác ở xứ sở Phật giáo.

"Bruxinghe luxinge" - tiếng rao của cậu bé tầm 10 tuổi, trên tay cầm chiếc rổ lớn chứa đầy SIM điện thoại trên chuyến phà qua sông Yangon, dẫn đến một khu dân cư nghèo khổ và thưa thớt. Ở đây, poster quảng cáo của các nhà mạng như Ooredoo, MPT hay Telenor có mặt ở khắp mọi nơi, từ quầy vé số ven đường cho đến tấm bạt phủ trên yên chiếc xe lôi cũ kỹ. 
 

Đó là minh chứng rõ ràng cho sự chi phối của viễn thông và nhu cầu liên lạc quảng cáo trên zalo ở một đất nước 54 triệu dân trong giai đoạn mở cửa như Myanmar. 
 

"Cước nghe gọi, nhắn tin ở đây còn khá cao so với mức sống của người dân. Không giống những nơi khác, 3G ở Myanmar phổ biến hơn Wi-Fi. Nhu cầu liên lạc của người dân là rất lớn, nên họ sử dụng những ứng dụng quảng cáo online nhắn tin để tiết kiệm chi phí", Yan Niang (24 tuổi, sống ở Yangon) - cựu nhân viên nhà mạng, hiện làm trong ngành quan hệ công chúng.
 

Ở nhà Yan Niang, mẹ của anh cho biết bà thường dùng ứng dụng nhắn tin để gọi chồng và các con về ăn cơm, hay nhắc nhở họ cẩn thận mỗi khi ra đường. "Là mẹ, là vợ, tôi rất quan tâm đến những điều như vậy". 
 

Nhà Quảng Zalo và tham vọng 50% thị phần tại Myanmar?

Hình 1: Nhu cầu liên lạc quảng cáo trên zalo ở một đất nước 54 triệu dân
 

Cách đó chỉ 2 km, bên kia dòng sông Yangon, nội ô cố đô Myanmar diễn ra một sự kiện khá đặc biệt. Trong cuộc họp báo cuối tháng 10, ông Vương Quang Khải, Phó tổng Giám đốc VNG, công bố dịch vụ nhắn tin nhu cầu liên lạc quảng cáo trên zalo ở một đất nước 54 triệu dân của Việt Nam có 2 triệu người dùng tại đất nước này. Thêm một sản phẩm của người Việt đặt chân đến đây sau những cái tên như Viettel, BIDV hay Hoàng Anh Gia Lai.

Từ Hà Nội đến Yangon 
 

Cố đô - trung tâm kinh tế của Myanmar đang lột xác dữ dội, đến mức mà các hãng thông tấn hàng đầu như BBC hay CNN chạy những dòng tít đầy cảnh báo: "Hãy đến Yangon ngay trước khi nó thay đổi mãi mãi".
 

Tại đây, những giá trị mới lẫn cũ song hành và dẫm đạp lên nhau. Người ta dễ bắt gặp những chiếc xe bus trang bị máy quẹt thẻ từ chạy giữa rừng xe lam già cỗi chở đầy người, hay đâu đó những nhà sư mặc cà sa đi khất thực trên vỉa hè đầy quạ đen, xen lẫn bồ câu trắng. 
 

"Khi lần đầu đến đất nước các bạn, tôi cảm thấy nơi này có nét gì đó cổ kính, êm đềm như Hà Nội - quê hương tôi. Myanmar cũng là một nước đông dân, giàu tiềm năng, nhiều điểm tương đồng với Việt Nam và đang mở cửa. Đó là lý do chúng tôi chọn thị trường này là điểm đến đầu tiên trong khu vực", ông Khải nói với truyền thông Myanmar tại buổi họp báo.
 

Nhà Quảng Zalo và tham vọng 50% thị phần tại Myanmar?

Hình 2: Quảng cáo zalo hướng đến người Myanmar

Myanmar hiện có 54 triệu dân, trong đó khoảng 18 triệu người dùng Internet trên mạng di động 3G và 4G, tính đến 2016. Theo thống kê của GSMA, bốn lý do hàng đầu để người dân nước này dùng điện thoại là gọi lại cuộc gọi nhỡ, nhắn tin, nghe nhạc và nhận cuộc gọi. Zalo với tính năng cốt lõi là nhắn tin miễn phí và tin nhắn thoại, có thể giải quyết được 2 nhu cầu cơ bản nhất của người dùng tại quốc gia này.


"Bốn tháng trước tôi đến Yangon, khi bật tính năng 'tìm quanh đây' tôi chỉ thấy một số ít người bản xứ dùng Zalo, và họ ở cách xa hàng chục km. Thế nhưng lúc này, tôi đã thấy có rất nhiều người dùng và họ chỉ cách tôi vài trăm mét đổ lại. Đó là một niềm vui đối với những người làm sản phẩm", ông Khải chia sẻ với báo chí trong cuộc phỏng vấn cuối tháng 10. 

'Made in Vietnam' là một lợi thế, nhưng không phải bùa hộ mệnh

"Tại Yangon, hàng hoá có nguồn gốc Việt Nam được người dân ưa chuộng, giống hệt như cách người Việt cuồng các sản phẩm của Thái Lan", Nguyễn Minh Phong - nhân viên một công ty ở Myanmar - chia sẻ.


Đây không phải câu nói đùa. Nếu đi vào những khu trung tâm mua sắm, người ta có thể bắt gặp một góc nhỏ những mặt hàng có chữ Việt, được nhập khẩu về và bày bán với giá phải chăng. Những cửa hàng thời trang chuyên bán quần áo "made in Vietnam" có lúc hiện diện giữa góc ngã tư và luôn tấp nập khách. 


Nhưng đối với Zalo, hay cả người đi trước là Viettel, cũng không phải "bỗng nhiên được ưa chuộng" nhờ đóng mác Việt. Trước khi Viettel vào Myanmar, hai nhà mạng Ooredoo của gã nhà giàu Qatar và Telenor của Na Uy đã cắm rễ. Khi Zalo mới "chạm ngõ" ở đây, Viber, Wechat, Line đã có thị phần. 

Nhà Quảng Zalo và tham vọng 50% thị phần tại Myanmar?
 

Hình 3: Ứng dụng quảng cáo zalo
 

"Họ đầu tư tiết kiệm, kỷ luật, ý chí nhà binh, từ đó giúp kéo giá thành dịch vụ xuống và cung cấp dịch vụ giá rất cạnh tranh. Thứ hai là Viettel có một kinh nghiệm dạn dày phủ mạng lưới và làm rất nhanh.

Thứ ba, Viettel đi tới đâu cũng song hành với công tác xã hội và cộng đồng tại nơi đó, cung cấp nhiều chương trình Internet miễn phí, học bổng  tạo được nhiều thiện cảm", nhà báo Thẩm Hồng Thuỵ phân tích về cách doanh nghiệp này khai phá thị trường tại các quốc gia đang phát triển. Đây cũng có thể xem là gợi ý cho những doanh nghiệp công nghệ bước đầu "xuất khẩu" dịch vụ CNTT.
 

Về phần Zalo, bốn tháng qua, các kỹ sư có lúc phải nhờ đến thông dịch viên địa phương để cùng len lỏi vào những ngõ ngách, chợ, siêu thị, chùa chiền, các địa điểm công cộng để tiếp xúc với người dân bản địa, trực tiếp lắng nghe mong muốn của họ.
 

Tiếp đến, hàng loạt máy chủ được thiết lập ngay tại Myanmar để lấn át các ứng dụng quảng cáo zalonhắn tin khác về mặt tốc độ và sự ổn định. "Chúng tôi không quá bận tâm đến các đối thủ của mình, mà chỉ tập trung vào việc đáp ứng được nhu cầu của người dùng tại Myanmar", ông Khải nói 
 

Xuất phát sau dường như là thói quen của Zalo, khi chính tại Việt Nam, ứng dụng nhắn tin zalo ra đời muộn hơn nhưng giành chiến thắng trước Viber, Wechat, WhatsApp để trở thành ứng dụng nhắn tin quảng cáo zalo phổ biến nhất. Tính đến tháng 4, ứng dụng quảng cáo zalo có hơn 50 triệu người dùng.
 

Kết Luận: Do đó, lần "đến sau" này ở Myanmar được chính những người của Zalo coi đó là một sự lãng mạn, nhưng đầy thử thách. Còn quá sớm để khẳng định "Zalo đã được yêu" ở thị trường này, bởi 2 triệu người dùng vẫn được cho là con số khiêm tốn so với mục tiêu chiếm 50% thị phần, nhưng nó đủ để chứng minh cơ hội vẫn dành cho những người đến sau nếu có họ khát vọng chinh phục và làm được sản phẩm đủ tốt. 





Bạn có những thắc mắc về quảng cáo Online không biết hỏi ai? Bạn có thể Click vào chát TAWK TO dưới đây.
VietAds sẽ liên hệ lại với bạn để giải đáp những thắc mắc, cũng như tư vấn cho bạn về dịch vụ quảng cáo trực tuyến ngay trong ngày!

quảng cáo trực tuyến
Hotline: 0964.82.6644 (24/7)
Email báo giá: support@vietadsgroup.vn




Top bài viết liên quan
Top bài viết xem nhiều

Top dịch vụ tiêu biểu

Quảng cáo trên Google

Quảng Cáo Trên Google Adwords Giá Rẻ - Tìm Hiểu Google AdWords?

Quảng cáo Google là hình thức quảng cáo tiếp cận khách hàng khi họ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn trên Google


Xem chi tiết

Quảng cáo trên Facebook

Quảng Cáo Trên Facebook Giá Rẻ - Tìm Hiểu Về Facebook Ads?

Quảng cáo facebook sẽ có biểu tượng được tài trợ, hiển thị ở vị trí chính giữa màn hình (News Feed) và hiển thị vị trí bên phải


Xem chi tiết

Quảng cáo Remarketing

Quảng Cáo Đặt Banner Giá Rẻ - Tìm Hiểu Banner Ads?

Dịch vụ quảng cáo Banner Remarketing VietAds giúp công ty bạn quảng cáo thương hiệu trên các trang website lớn, nổi tiếng


Xem chi tiết

Dịch vụ SEO Website

Công Ty SEO Giá Rẻ - Tìm Hiểu SEO Google?

VietAds với đội ngũ SEOer giàu kinh nghiệm được đào tạo bài bản tại các trung tâm SEO lớn như: Litado, Inet, Vietmoz, Vinalink


Xem chi tiết

Quảng cáo Youtube

Quảng Cáo Trên Youtube Giá Rẻ - Tìm Hiểu Youtube Ads?

VietAds với đội ngũ chuyên viên tư ấn am hiểu về chiến dịch quảng cáo Youtube sẽ tư vấn bạn giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất


Xem chi tiết

Thiết kế Website

Cập Nhật Công Ty Thiết kế Website Chất Lượng Tại Hà Nội

Tìm công ty thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp tại Hà Nội là rất khó cho khách hàng. VietAds xin giới thiệu công ty thiết kế Viet


Xem chi tiết

Quảng cáo Cốc Cốc

Quảng Cáo Cốc Cốc Giá Rẻ - Tìm Hiểu Cốc Cốc Ads?

Cốc Cốc là trình duyệt web trực tuyến hiệu quả, hãy cùng VietAds tìm hiểu về các hình thức quảng cáo của trình duyệt Cốc Cốc


Xem chi tiết

Quảng cáo Zalo

Quảng cáo Zalo

Vì sao doanh nghiệp bạn nên quảng cáo trên Zalo? hãy cùng VietAds tìm hiểu về các hình thức quảng cáo Zalo hiệu quả hiện nay


Xem chi tiết

Quảng cáo TikTok

Quảng cáo TikTok - Tìm hiểu về quảng cáo TikTok?

Quảng cáo tiktok đang là hình thức quảng cáo video hiệu quả hiện nay và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo video


Xem chi tiết

Top danh mục tiêu biểu

Cache-VietAdsGroup.Vn