Chuyên gia công nghệ của FPT đã đặt nhiều câu hỏi với ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG, về phát triển sản phẩm quảng cáo zalo và việc kiếm tiền của ứng dụng OTT này.
Câu chuyện phát triển sản phẩm quảng cáo trên zalo hàng đầu VN được xếp lịch cuối cùng trong các bài chia sẻ trong “Ngày hội công nghệ FPT” tại Tân Thuận, TP.HCM, hôm 16/5. Tuy nhiên, rất đông lãnh đạo, nhân viên tập đoàn FPT đã ngồi kín khán phòng để theo dõi, cũng như đặt ra các câu hỏi.
Trước khi nói về quảng cáo online ông Khải mở đầu với câu chuyện về "mobile first”. Theo vị Phó Tổng giám đốc VNG, đây là một thế giới mới với những cơ hội chiếm lĩnh thị trường và làm lại những “trận chiến” cũ trên PC, với sự thống trị của những nền tảng phân phối, thanh toán toàn cầu như Google Play, App Store.
Hình 1: Câu chuyện phát triển sản phẩm quảng cáo trên zalo hàng đầu VN
Tuy nhiên, để thành công buộc những cá nhân, tập thể muốn tiến vào mobile first phải có tư duy mới, tức là xây dựng mới sản phẩm phục vụ mobile sẽ tốt hơn mở rộng sản phẩm từ desktop, phải từ bỏ nhiều kiến thức cũ nhưng không biết chắc nên bỏ cái nào. Vì thế, những công ty rất thành công trên PC sẽ thêm khó khi chuyển sang mobile.
Để cụ thể, ông Khải đưa ra câu chuyện Zalo. VNG có phiên bản alpha không đạt yêu cầu, lãng phí 6 tháng. Sau đó, họ phải thiết kế lại hoàn toàn sản phẩm để tối ưu cho trải nghiệm của người dùng mobile.
Mặc dù vậy, phiên bản beta vẫn không ổn định, các kỹ sư phát triển Zalo phải mất 4 tháng nữa để viết lại communication layer. Sau những thất bại trên, cùng với việc rút ra bài học, liên tục cập nhật và tự học hỏi, đến nay Zalo trở thành ứng dụng OTT hàng đầu VN với hơn 10 triệu người dùng Zalo.
Hình 2: Người đứng đầu dự án Zalo trên sân khấu
Đồng ý với những chia sẻ của người đứng đầu dự án Zalo trên sân khấu, nhiều người trong khán phòng bày tỏ lo lắng cho Zalo trong tương lai, khi vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với những sản phẩm OTT quốc tế khác tại VN. Một thành viên đặt câu hỏi liệu Zalo có đầu tư quyết liệt vào các tính năng như đàm thoại tiếng và hình miễn phí để cạnh tranh không. Câu trả lời "không" của ông Khải đã làm tất cả bất ngờ.
Ông lý giải thêm, hiện Zalo cũng đã có tính năng gọi miễn phí, tuy nhiên tính năng này không được quảng bá nhiều. Phó Tổng giám đốc VNG chia sẻ, với một sản phẩm nội địa như Zalo, cùng những khó khăn khi tiến vào môi trường mobile như kinh nghiệm, nguồn nhân lực phát triển sản phẩm, cần lựa chọn những điểm mạnh nhất của mình.
Kết Luận: Tối ưu hóa sản phẩm sao cho phù hợp với môi trường viễn thông Việt Nam. “Chúng tôi đã đầu tư vào tính năng gửi tin nhắn. Đến nay, theo phản hồi của người dùng và trên nhiều diễn đàn công nghệ, Zalo tạo dấu ấn gửi tin nhắn nhanh và ổn định.