Động cơ xăng là gì? Ưu nhược điểm của động cơ xăng?

Động cơ xăng hay động cơ Otto (lấy theo tên của Nikolaus Otto) là một dạng động cơ đốt trong, thông thường được sử dụng cho ô tô, máy bay, các máy móc di động nhỏ như máy xén cỏ hay xe máy cũng như làm động cơ cho các loại thuyền và tàu nhỏ.

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 168,830 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 31-01-2024 16:40:50
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(4 sao 5 đánh giá)

Động cơ xăng là gì?

"Động cơ xăng" hay "động cơ Otto (lấy theo tên của Nikolaus Otto") "một dạng động cơ đốt trong, thông thường được sử dụng cho ô tô, máy bay, các máy móc di động nhỏ như máy xén cỏ hay xe máy cũng như làm động cơ cho các loại thuyền và tàu nhỏ". Nhiên liệu của các động cơ xăng là xăng. Đây là sự khác nhau giữa xăng và dầu diesel trong việc sử dụng động cơ đốt trong. Phổ biến nhất của động cơ xăngđộng cơ bốn thì.
 

Việc đốt cháy nhiên liệu được diễn ra trong buồng đốt bởi một hệ thống đánh lửa được tắt mở theo chu kỳ. Nơi đánh lửa là bugi có điện áp cao. Động cơ hai thì cũng được sử dụng trong các ứng dụng nhỏ hơn, nhẹ hơn, và rẻ tiền hơn nhưng nó không hiệu quả trong việc sử dụng nhiên liệu.
 

Động cơ Wankel cũng sử dụng xăng làm nhiên liệu. Nó khác với động cơ bốn thì hay động cơ hai thì ở chỗ nó không có pittông mà sử dụng rôto. Một trong những thành phần của các động cơ xăng cũ là bộ chế hòa khí, nó trộn xăng lẫn với không khí. Trong các động cơ xăng sau này, nó đã được thay bằng việc phun nhiên liệu.
 


Động cơ xăng là gì? Ưu nhược điểm của động cơ xăng?

Động cơ xăng là gì? Ưu nhược điểm của động cơ xăng?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/dong-co-xang-la-gi-tim-hieu-ve-dong-co-xang-la-gi.html


 

Hình 1: Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu là xăng
 

Lịch sử phát triển của động cơ xăng là gì?

Động cơ xăng được phát triển vào cuối thế kỷ XIX bởi Nikolaus August Otto, dựa trên một động cơ ba thì có công suất yếu hơn rất nhiều của Étienne Lenoir. Thay đổi cơ bản là thêm vào một thì nén khí. Thiết kế đầu tiên của Otto không có nhiều điểm tương tự với các động cơ ngày nay.
 

Đây là một động cơ ở ngoài không khí, tức là hỗn hợp khí và nhiên liệu nổ đẩy pittông bắn ra ngoài bay tự do và chỉ trên đường quay lại pittông mới tạo ra công.

Năm 1876 Otto đăng ký bằng phát minh tại Đức cho một động cơ đốt trong bao gồm cả nguyên tắc bốn thì. Vì yêu cầu của người Pháp Beau de Rocha nên bằng phát minh của Otto bị hủy bỏ 10 năm sau đó ở Đức.
 


Động cơ xăng là gì? Ưu nhược điểm của động cơ xăng?

Động cơ xăng là gì? Ưu nhược điểm của động cơ xăng?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/dong-co-xang-la-gi-tim-hieu-ve-dong-co-xang-la-gi.html


 

Hình 2: Lịch sử phát triển của động cơ xăng là gì?

Ưu nhược điểm của động cơ Diesel so với động cơ xăng?

♦ Ưu điểm: 

- Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng (1,5 lần).

- Dầu Diesel rẻ tiền hơn xăng.

- Mức tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng.

- Dầu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ thường nên ít gây nguy hiểm.

- Do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa nên động cơ Diesel ít hư hỏng vặt. 

- Động cơ Diesel chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng. 

♦ Nhược điểm: 

- Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng.

- Tỉ số nén động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải tốt dẫn đến giá thành chế tạo mắc hơn. 

- Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu ở động cơ Diesel có độ chính xác rất cao (sai số 1/100mm) như bơm cao áp, kim phun nên giá thành chế tạo và sửa chữa cao hơn. 

- Sửa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ có chuyên môn cao. 

- Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.

- Động cơ Diesel gây ồn và "hôi" hơn động cơ xăng. (Điều này đã được khắc phục nhiều bằng các công nghệ tiên tiến).

Động cơ Diesel và động cơ xăng đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên nhà sản xuất đã áp dụng hai loại động cơ này trên xe để phù hợp với mục đích sử dụng của mỗi dòng xe riêng biệt. Để cảm nhận và yêu thích một chiếc xe êm ái mượt mà như động cơ xăng hay mạnh mẽ và tiết kiệm như động cơ Diesel còn tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của mỗi người. Qua bài viết này mong mọi người sẽ có thêm kiến thức về hai loại động cơ này và dễ dàng lựa chọn hơn cho mục đích sử dụng xe của mình

Kết luận

"Động cơ xăng" hay "động cơ Otto (lấy theo tên của Nikolaus Otto") là "một dạng động cơ đốt trong, thông thường được sử dụng cho ô tô, máy bay, các máy móc di động nhỏ như máy xén cỏ hay xe máy cũng như làm động cơ cho các loại thuyền và tàu nhỏ". Nhiên liệu của các động cơ xăng là xăng. Đây là sự khác nhau giữa xăng và dầu diesel trong việc sử dụng động cơ đốt trong. Phổ biến nhất của động cơ xăng là động cơ bốn thì.


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ




  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - FAQPage"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS



Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục