Tháp nhu cầu Maslow được nhà tâm lý học Abraham Maslow năm 1943 đưa ra. Maslow tháp nhu cầu là một trong những lý thuyết quan trọng trong quản trị kinh doanh. Lý thuyết được đưa ra và gây sức ảnh hương vô cùng lớn vì tính ứng dụng của nó trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt là trong ngành quản trị nhân sự, quản trị marketing và đào tạo…Bên cạnh đó, tháp nhu cầu Maslow còn sử dụng để giải thích một số hiện tượng thú vị trong cuộc sống.
Theo Abraham Maslow, nhu cầu của một con người được phân theo những cấp bậc khác nhau. Gồm nhu cầu cơ bản và các nhu cầu bậc cao. Những nhu cầu cơ bản sẽ được con người ưu tiên, trước khi phát sinh những nhu cầu cao hơn.
Các nhu cầu cơ bản bao gồm việc ăn, ngủ nghỉ, sinh lý không thể nào thiếu của một con người. Tiếp theo mới đến sự an toàn, kết nối, thể hiện bản thân ở những bậc cao hơn.
Tháp nhu cầu Maslow có 5 cấp bậc:
Mỗi một nhân viên lao động đều tồn tại đồng thời cả 5 nhu cầu trên cùng một lúc. Tùy vào thời điểm mà người quản lý có những chính sách phù hợp với mỗi cá nhân.
Ví dụ một nhân viên mới ra trường thì công ty cần quan tâm và tạo việc làm phù hợp. Để họ có thể được mức lương đủ chi trả cho cuộc sống và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Còn một nhân viên có thâm niên công ty phải quan tâm đến các chế độ khác. Như nhu cầu được thăng chức, nhu cầu được phát biểu trong những cuộc họp quan trọng…
Trên thực tế, có rất nhiều công ty trả lương rất cao nhưng vẫn không giữ chân được nhân viên. Có thể do họ không được làm những công việc đúng thế mạnh. Hoặc lời nói cũng như vị trí của họ không được tôn trọng trong công ty. Hiểu rõ được tháp nhu cầu Maslow, sẽ giúp nhà quản lý nhân sự trở nên thông minh và khéo léo hơn.
Thông thường nhu cầu mua hàng sẽ nằm trong những thang bậc của tháp nhu cầu Maslow. Nắm rõ được tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận truyền thống.
Khách hàng của bạn thuộc nhóm nào trong tháp nhu cầu Maslow? Tỷ lệ phổ biến hay chỉ là một bộ phận nhỏ? Sản phẩm của bạn đáp ứng được đến tầng nào trong tháp nhu cầu?
Ví dụ bạn bán bảo hiểm là bạn đang đáp ứng nhu cầu cho những đối tượng ở tầng thứ 2. Khi mà khách hàng đã đủ tài chính để chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản rồi. Họ sẽ trích ra một khoản bảo hiểm để đảm bảo cho cuộc sống sau này.
Còn nếu bạn đang bán xe oto thì đối tượng khách hàng của bạn lại nằm ở tầng thứ 4. Những người muốn được xã hội công nhận, tôn trọng và kính nể.
Sau khi đã xác định được khách hàng, chúng ta sẽ lên kế hoạch tiếp cận và truyền thông.
Vừa rồi bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm tháp nhu cầu Maslow là gì cũng như tháp nhu cầu Maslow trong marketing và quản trị. Mong rằng với những thông tin về Maslow tháp nhu cầu của bài viết, đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề. Nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến tháp nhu cầu Maslow, mời bạn để lại nhận xét để cùng VietAdsGroup.Vn tìm hiểu thêm nhé.
"VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - FAQPage"
CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS
Số 6/25 Thổ Quan, Khâm Thiên, Đống Đa, TP.Hà Nội
Số 36 Điện Biên Phủ, Đa Kao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
0964 82 6644 - (024) 6658 7378
(024) 6658 7378
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-12-28 04:27:07 | FAQPage(1639) - No Audio