FMCG là gì? Sự khác nhau giữa FMCG và ngành bán lẻ

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay xuất hiện khái niệm FMCG. Vậy FMCG là gì? FMCG có gì đặc thù? Vì sao nên chọn FMCG? Trong hoạt động sản xuất hàng hóa và tiêu dùng, có nhiều người thắc mắc không biết những ngành nào cùng chung nhóm với nhau. Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng VietAdsGroup.Vn tìm hiểu về khái niệm FMCG là gì cùng những nội dung liên quan.

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 707,298 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 28-01-2024 17:10:46
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(4 sao 6 đánh giá)

Tìm hiểu FMCG là gì?

FMCG là gì? FMCG là từ viết tắt của cụm Fast Moving Consumer Goods, có nghĩa là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Khái niệm này bao gồm tất cả các mặt hàng sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân xuất hiện trên thị trường, chủ yếu là các mặt hàng quan trọng. Ví dụ những món đồ thiết yếu như bàn chải đánh răng, cốc, kem dưỡng, điện thoại, đồ ăn,…


FMCG là gì? Sự khác nhau giữa FMCG và ngành bán lẻ

FMCG là gì? Sự khác nhau giữa FMCG và ngành bán lẻ, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/fmcg-la-gi-su-khác-nhau-giua-fmcg-và-ngành-bán-le.html

Chúng ta cùng điểm qua một số thương hiệu nổi tiếng đã rất quen thuộc với người dân trên toàn thế giới như Vinamilk, Colgate, Cocacola, Lifebuoy, VIM, Lavie,…Các hãng này sản xuất hàng hóa với số lượng khổng lồ không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước khác.

FMCG là gì, tiêu chí gì để xếp vào nhóm này? Tiêu chí để gom các mặt hàng cùng loại vào nhóm hàng tiêu dùng nhanh như sau.

  • Khả năng tiêu thụ sản phẩm nhanh.
  • Tiền lãi bán được từng sản phẩm thấp.
  • Nhà sản xuất sẽ mua các loại nguyên vật liệu thô từ đơn vị cung ứng để sản xuất, chế tạo hàng hóa trên quy mô lớn.
  • Hạn sử dụng sản phẩm ngắn.
  • Giá bán của các mặt hàng tương đối thấp.
  • Nhà sản xuất phân phối hàng hóa cho các công ty, cửa hàng bán lẻ, đại lý phân phối. Không trực tiếp bán cho người tiêu dùng với số lượng nhỏ lẻ.

FMCG là gì, trong đó sale có quan trọng không? Trong ngành hàng tiêu dùng nhanh thì bộ phận bán hàng có vai trò rất quan trọng, quyết định lớn tới doanh thu và phản ánh hiệu quả sử dụng của sản phẩm. Dưới đây là bản thể hiện cấp độ của sale trong kinh doanh:

Sale man –> Sale Sup –> Area sale manager –> Regional sale manager –> National sale manager.

Trong đó

  • Salesman là nhân viên kinh doanh.   
  • Sale Rep là nhân viên đại diện kinh doanh.  
  • Sale Sup là nhân viên giám sát hoạt động kinh doanh.
  • Area Sales Manager là giám đốc kinh doanh phụ trách khu vực cụ thể.

Sự khác nhau giữa FMCG và ngành bán lẻ

Sau khi hiểu được FMCG là gì, chắc hẳn nhiều người sẽ tò mò nó khác ngành bán lẻ ở điều gì? Nhiều người đặt câu hỏi thắc mắc giữa ngành hàng tiêu dùng nhanh và ngành bán lẻ có điểm gì khác nhau. Khi nghe 2 khái niệm này có cảm giác hơi giống nhau nhưng thật ra nội dung thì khác nhau rất nhiều.

Điểm khác cơ bản nhất đó là mục tiêu hoạt động và đối tượng khách hàng hướng đến. Ngành bán lẻ sản xuất hàng hóa, phân phối ra thị trường nhắm tới người tiêu dùng. FMCG thì hướng tới các đối tượng là kênh phân phối bán hàng như đại lý, cửa hàng.

Trong hoạt động bán lẻ, nhà sản xuất sẽ tập hợp nguồn hàng cả các cửa hàng, doanh nghiệp, cá nhân để cung cấp cho người dùng cuối cùng. Thông qua nhiều phương thức bán hàng truyền thống và hiện đại. Ví dụ các chương trình quảng cáo, trang bán hàng điện tử thương mại…

Tuy nhiên, trên thực tế ranh giới phân biệt 2 ngành hàng này không thực sự rõ ràng nên nhiều người nhầm tưởng. Ví dụ như thương hiệu Nike là tập đoàn lớn phát triển kinh doanh theo hướng FMCG. Hãng này cũng sở hữu chuỗi cửa hàng độc quyền cung cấp hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Vì thế nên khó phân định các ngành hàng dù rằng chúng thực sự khác nhau.

Xu hướng phát triển ngành FMCG trong tương lai

Bạn đã biết rõ FMCG là gì, vậy định hướng phát triển của ngành những năm tiếp theo như thế nào? Trong thời gian tới, ngành FMCG sẽ có những thay đổi nhất định để vươn lên phát triển mạnh mẽ. Tìm những đổi mới trong cách thức hoạt động, mô hình kinh doanh, các chiến lược mới để bắt kịp với xu thế của thời đại. Nhằm hướng tới phục vụ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tốt hơn nhiều.


FMCG là gì? Sự khác nhau giữa FMCG và ngành bán lẻ

FMCG là gì? Sự khác nhau giữa FMCG và ngành bán lẻ, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/fmcg-la-gi-su-khác-nhau-giua-fmcg-và-ngành-bán-le.html

Chi phí kinh doanh tăng khi kết cấu đang thay đổi

Đi cùng với các thay đổi trong hệ thống bán hàng và quản lý thì chi phí kinh doanh tăng lên. Điều đó cũng dễ hiểu khi ban lãnh đạo phải vận hành hệ thống lớn với nhiều kênh phân phối, bán hàng, tiếp thị. Khảo sát thực tế cho thấy kênh bán hàng hiện đại tăng trưởng mạnh mẽ hơn kênh thương mại truyền thống do được tích hợp nhiều ứng dụng và phát minh mới.

Chuyển đổi ngành hàng

FMCG là gì, có linh hoạt trong việc chuyển đổi các ngành hàng? Do xu thế thị trường thay đổi, nhu cầu của người tiêu dùng dịch chuyển từ các mặt hàng này sang hàng khác. Nắm bắt nhanh chóng được sự thay đổi đó thì ngành FMCG rất yếu cũng chuyển hướng theo. Theo thống kê số liệu trên thực tế trong năm 2018 thì nhóm hàng thức uống, đồ chăm sóc gia đình, thuốc lá có biến động.

Các mặt hàng giảm nhẹ nhưng có nhóm đồ uống và thuốc lá vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khá ổn. Theo đó, các đánh giá của chuyên gia cho rằng quan niệm mua sắm của người dân thay đổi nên thói quen lựa chọn hàng hóa cũng khác hơn trước nhiều. Các đơn vị sản xuất nên nhanh nhạy nắm vững điều đó để điều hướng cho phù hợp.

Ngành làm đẹp và dinh dưỡng được đánh giá cao

FMCG là gì, ngành nào được đánh giá cao trong nhóm này? Nhu cầu về làm đẹp của người dân ngày càng tăng cao, trong đó có cả nam giới và nữ giới. Xã hội phát triển, mức sống và gu thẩm mỹ nâng cao nên mọi người yêu cầu nhiều và kỹ tính trong việc chọn lựa các sản phẩm dưỡng thể, dưỡng da, mỹ phẩm hơn. Ngoài ra, các mặt hàng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể cũng được quan tâm nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Qua bài viết ở trên, các bạn giờ đây đã giải đáp được thắc mắc FMCG là gì rồi phải không nào. Những chia sẻ này hy vọng đã bổ sung thêm kiến thức về kinh doanh cho quý bạn đọc. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề FMCG là gì, mời bạn để lại câu hỏi bên dưới để cùng VietAdsGroup.Vn trao đổi thêm nhé. Chúc bạn sẽ luôn thành công trong công việc và cuộc sống.


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ




  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS



Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục