Online Marketing Là Gì?
"Online Marketing" là một từ Tiếng Anh. Theo từ điển Anh - Việt có nghĩa là
tiếp thị trực tuyến hay
(quảng cáo trên internet) . Online Marketing là hình thức quảng cáo thông qua các công cụ trên internet như các công cụ tìm kiếm như
Google, Bing, Yahoo, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Google plus, Zing Me, Quảng Cáo Đặt Banner trên các trang web.
Đặt Banner viết bài trong các diễn đàn, tạo gian hàng hay viết bài giới thiệu trong các trang quảng cáo rao vặt để nhằm mục đích tiếp cận được nhiều người nhất, và có nhiều người tìm và tháy sản phẩm dịch vụ của bạn thông qua internet.
Online Marketing là hình thức quảng cáo phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay.
Hình 1: Online Marketing có nghĩa là tiếp thị trực tuyến
Một số lợi ích của Online Marketing là gì?
- Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng. Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
- Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như không thể.
- Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố quan trọng. Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.
- Giảm chi phí: Chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, Marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi.
Hình 2: Online Marketing đem lại lợi ích gì với người dùng?
Yêu cầu đối với người làm Online Marketing là gì?
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã làm thay đổi bộ mặt của toàn thế giới. Cùng với nó là sự thay đổi về thói quen cũng như tập quán tiêu dùng của khách hàng. Đứng trước những thay đổi đó, những người làm online marketing ngoài những phẩm chất vốn có, cần phải có: Kỹ năng quản lý thông tin: - Những nhà marketing có những thông tin hay về khách hàng và những thông tin hay hơn cho họ. Trong thế giới điện tử, thông tin về khách hàng rất dễ tìm kiếm với một khoản chi phí không đáng kể. Những nhà quản lý marketing có thể có những thông tin rộng lớn mang tính toàn cầu.
- Do vậy, họ phải có những kỹ năng quản lý các thông tin này để có thể rút ra được những thông tin thật sự hữu ích, giúp cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiểu biết về công nghệ thông tin: - Các nhà marketing trực tuyến cần phải hiểu biết về các kỹ năng công nghệ thông tin để ứng dụng trong công việc của mình. Ví dụ như các nhà marketing trực tuyến cần phải biết sử dụng công cụ tìm kiếm (Search Engines) để có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất trên Internet.
Hoặc khi khách hàng tiến hành mua hàng tại một website, người làm marketing trực tuyến phải biết cách xây dựng các giải pháp tiếp nhân và tự động xử lý các đơn đặt hàng, cũng như tự động theo dõi quá trình bán hàng cho đến khi người mua nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đặt mua.
Tất cả đều không có sự ngắt quãng. Thực hiện được điều đó sẽ tiết kiệm được chi phí và giữ được khách hàng tiếp tục quay lại mua hàng. Do vậy, các nhà marketing trực tuyến cần phải có sự hiểu biết về công nghệ thông tin để thành công.
Vốn tri thức: - Trí tưởng tượng, sự sáng tạo và khả năng kinh doanh là những yếu tố quan trọng hơn cả vốn bằng tiền. Vì chúng ta đang ở trong thế kỷ 21 nơi mà sự giàu có về tiền tệ đang dần được thay thế bằng những sáng kiến, sáng tạo có ý nghĩa. Những tài sản vô hình như vốn tri thức hay các kiến thức chuyên môn là nguồn tài sản vô giá mà người làm marketing cần phải có.
Khả năng xử lý thông tin nhanh - Thời gian mà một nhà marketing kiểm soát được khách hàng của họ qua màn hình máy tính là 30 giây. Nó được bắt đầu bằng việc lướt qua các kênh, kiểm tra và nhấn chuột. Tất cả những người mua là các cá nhân hay các doanh nghiệp đều đang rất khắt khe và khó tính bởi vì đang có một số lượng rất lớn các nhà cạnh tranh trên toàn cầu, tất cả đều đang cạnh tranh rất khốc liệt. Do vậy, khả năng xử lý thông tin và đưa ra những giải quyết kịp thời là yếu tố vô cùng quan trọng.
Hình 3: Yêu cầu đối với một người làm Online Marketing
Các hình thức Online Marketing là gì?
Website marketing - Đối với tôi đây là phần bắt buột và tối quan trọng. Trước tiên là cần tạo 1 website, trình bài thông tin công ty, sản phẩm, hay dịch vụ, giới hiệu, tiếp thu ý kiến khách hàng,và là cầu nối của khách hàng và bạn trên internet. Đối với khách hàng thì đây chính là công ty của bạn trên internet.
- Nếu bạn chưa có trang web bạn có thể tự tạo bằng WORDPRESS, hay JOOMLA (search 2 từ khóa đó bạn sẽ làm được). Nếu không bạn có thể nhờ người khác tạo cho bạn với chi phí kể cả tư vấn rất rẻ. Bạn có thể đặt quảng cáo thông tin của bạn trên website khác có lượng truy cập lớn để thu hút khách hàng vào xem thông tin sản phẩm trên website của bạn.
Social Networking - Quảng cáo trên mạng xã hội ảo. Đây là 1 xu hướng hot trong marketing, bạn có biết facebook không? Đó là một mạng xã hội ảo lớn trên thế giới. Ở Việt Nam cũng có nhiều nhưng không bằng nhưng zing, hay go.vn. Trên đó người ta có thể có nhiều bạn bè, quan hệ, đó là cầu nối tốt để bạn marketing.
Search engine marketing (SEM) - SEM có 2 cách. Thứ nhất là adwords, thứ 2 là SEO.
- Adwords là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên search engine. Nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi có người gõ tìm kiếm đúng từ khóa bạn đăng ký. Bạn sẽ trã phí cho nhà cung cấp.
- SEO (search engine optimization) là hình thức tối ưu hóa từ khóa của website cho search engine để được lọt vào top cao trong kết quả tìm kiếm của người sử dụng. Bạn có thể tự SEO hay thuê SEO.
- Cả 2 đều tăng lược truy cập của người dùng vào website bạn với nội dung họ quan tâm. Nếu lượng truy cập vào website tăng thì tiềm năng khách hàng cũng sẽ cao hơn. Ngày nay SEM là hình thức quảng cáo rất có giá trị trên internet cùng với quảng cáo trên mạng xã hội.
Diển đàn rao vặt, siêu thị mua bán online - Các diển đàn rao vặt, siêu thị mua bán online có lượng truy cập khá đông. Nếu đăng quảng cáo càng nhiều sẽ có nhiều người dùng biết đến bạn. Ngoài ra nó cũng là một cách để Google, Bing, Yahoo index nội dung thông tin của bạn đến khi có người search trên search engine nó sẽ được ưu tiên hiện trên top nhiều hơn.
Email marketing - Bạn có thể thuê hay mua phần mềm gửi email hàng loạt có kèm danh sách địa chỉ mail. Gửi mail quảng cáo đến nhiều địa chỉ có thể bị coi là spam và phạm luật nhưng vẩn có nhiều công ty sử dụng hình thức quảng cáo này.
- Bạn có thể gửi mail cho những khách hàng riêng của mình cho đến khi họ từ chối nhận mail của bạn.
Mobi marketing - Đây là hình thức quảng cáo mới. Có thể sử dụng tổng đài nhắn tin hàng loạt, sử dụng đầu số kết hợp với trò chơi.
- Tạo trang wap cho công ty bạn.
- Còn 1 điều nữa là hãy cố gắng làm việc theo nhóm, luôn mở rộng quan hệ để chia sẽ kiến thức và kinh nghiệm. Sự thay đổi của công nghệ sẽ làm cho cách thức marketing online cũng thay đổi theo. Và điều bạn phải làm là cố gắng chạy theo nó.
Hình 4: Các hình thức Online Marketing là gì?
Đòi hỏi của nghề Online Marketing là gì?
- Công việc này đòi hỏi người làm nghề phải có bề dày hoạt động trên mạng, chịu khó sục sạo mọi ngõ ngách trong xã hội ảo, trải nghiệm tất cả những xu hướng đang thịnh hành của cư dân mạng. Người làm Online Marketing tối thiểu phải có kinh nghiệm quản lý ít nhất một forum để hiểu cách vận hành của một diễn đàn cũng như thấu hiểu người dùng.
- Họ cần dùng ít nhất 5 loại blog, mạng xã hội, rồi từ nền tảng đó mới có thể phát triển sự hiểu biết của mình về xã hội ảo. Sẽ là một lợi thế nếu người đó đã nổi tiếng trong cộng đồng mạng, quy tụ được một lượng người hâm mộ kha khá và nhờ thế mà việc lan truyền thông điệp cũng dễ dàng hơn.
- Thêm vào đó, phải biết chút ít về video marketing, seo, ít nhất cũng phải biết coi Google Analytics, phân biệt được SEO và Google Adwords, biết traffic là gì, biết sử dụng phần mềm email marketing nói chung là phải có kiến thức căn bản về Online Marketing tổng thể để hiểu được các thuật ngữ trong ngành.
- Hiện nay, hầu hết các công ty Online Marketing đều có bộ phận này và được gọi dưới nhiều tên khác nhau như: Forum seeding (nuôi diễn đàn), Community development (phát triển cộng đồng). Hạng mục công việc có thể có phần giống, có phần khác nhau, nhưng bản chất vẫn là tận dụng mối quan hệ và sự lan truyền trong cộng đồng mạng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hay vận động cho một chiến dịch xã hội nào đó.
Nghề Online Marketing vất vả hay nhàn nhã?
-
Có thể nói, nghề Online Marketing khá thoải mái vì người làm nghề chỉ ngồi đọc báo mạng, bàn luận, tán gẫu và chơi game. Tuy nhiên, cũng như các chiến dịch Online marketing nói chung, một kế hoạch Online Marketing thường đi kèm với những tiêu chí đo lường (KPIs) cụ thể: số người xem, số người đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, số tác phẩm gởi về dự thi, nên người làm Online Marketing sẽ bị áp lực là phải đáp ứng được các KPI này.
- Về mặt thực thi, thông thường, giám đốc Online Marketing sẽ không trực tiếp làm những việc như tung quảng cáo lên các diễn đàn, hay đưa video lên từng trang truyền thông xã hội, mà sẽ có những cộng tác viên hay nhân viên chịu trách nhiệm triển khai.
- Tuy nhiên, do “tam sao thất bản”, nên ý tưởng, chủ trương của người trưởng nhóm khi triển khai xuống các thành viên trong nhóm rất có thể bị sai lệch; hoặc cũng có thể do trình độ có hạn, chất lượng công việc của các cộng tác viên (thường là sinh viên) không được như mong đợi.
- Thế nên, phụ trách Online Marketing phải theo sát, đôn đốc, điều chỉnh và kịp thời khắc phục hậu quả (nếu có). Về mặt này thì họ cực chẳng khác gì một bảo mẫu.
Làm Online Marketing có dễ thành công?
- Tuy vậy, trên thực tế, số chiến dịch Online Marketing ở Việt Nam được xem là thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay, và mỗi người làm công việc này chỉ có khoảng một hoặc hai chiến dịch “để đời”.
- Vì nhiều lý do, những chiến dịch Online Marketing không phải lúc nào cũng thành công như mong đợi. Nhiều công ty, ngay cả người trong nội bộ cũng chưa hiểu được tính chất “lan truyền” nằm trong hai chữ “viral marketing” và họ đồng nhất khái niệm “rải link” trên các diễn đàn là “viral marketing”. Vì vậy, người làm viral marketing suốt ngày chỉ làm một việc là rải link (đường dẫn) trên các diễn đàn.
- Có nhiều chiến dịch, do khách hàng thay đổi kế hoạch, ngân sách, nên rất có thể ý tưởng ban đầu là tổ chức một cuộc thi hoành tráng, nhưng sau đó lại trở thành một trò chia sẻ ảnh nhận quà linh tinh trên Facebook. Hơn nữa, để một chiến dịch viral thành công, cần phải phối hợp tốt với các kênh khác như Ads banner, bài PR... để kích thích lan truyền vào giai đoạn đầu.
- Tuy nhiên, có thể vì lý do tiết giảm ngân sách cho truyền thông, chiến dịch viral Marketing không lan rộng được như mong đợi. Cũng có thể, một số sản phẩm tự thân rất khó làm viral, hoặc khi giới thiệu ra thị trường thì vấp phải sự phản đối tiêu cực từ người tiếp nhận, làm cho chiến dịch viral giảm hiệu quả rất nhiều so với kỳ vọng.
Kết Luận: Online Marketing là hình thức quảng cáo thông qua các công cụ trên internet như các công cụ tìm kiếm như
Google, Bing, Yahoo, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Google plus, Zing Me, Quảng Cáo Đặt Banner trên các trang web. Đặt Banner viết bài trong các diễn đàn, tạo gian hàng hay viết bài giới thiệu trong các trang quảng cáo rao vặt để nhằm mục đích tiếp cận được nhiều người nhất, và có nhiều người tìm và tháy sản phẩm dịch vụ của bạn thông qua internet.
Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!
Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì"
Quay lại trang chủ
Quảng cáo trực tuyến thường liên quan đến nhà xuất bản, người kết hợp quảng cáo vào nội dung của mình, còn nhà quảng cáo thì sẽ cung cấp thông tin quảng cáo sẽ hiển thị trên nội dung người xuất bản.
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 18:25:17 | FAQPage(1364) - No Audio
Chìa khóa để một quảng cáo banner chạy tốt là phải hiểu các bấn đề mà chúng tôi đã đề cập ở trên và sẵn sàng nghĩ về cách mà bạn có thể nhận được sự chú ý hoặc giúp đỡ của những người lướt web với quảng cáo của bạn. Dưới đây là một vài ý tưởng hướng dẫn cách tạo ra những điều đó:
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 19:23:24 | Đăng nhập(1230) - No Audio
3 Phương pháp để tạo video chất lượng quảng cáo youtube hiệu quả? 3 Phương pháp để tạo video chất lượng quảng cáo youtube hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp?
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 17:23:15 | Đăng nhập(1150) - No Audio
Khi có ý định quảng cáo một sản phẩm nào đó thì tôi thường tự hỏi rằng liệu mình nên đầu tư tiền của vào quảng cáo Google hay quảng cáo Banner?
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 18:59:26 | FAQPage(1150) - No Audio
Chia sẻ phương pháp quảng cáo youtube đem lại hiệu quả cao nhất?
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 16:58:40 | Đăng nhập(1115) - No Audio
Do đó để cho banner quảng cáo của bạn thêm hiệu quả thì tôi nghĩ là bạn nên cân nhắc khoản này thật kỹ khoản này. Màu sắc được chọn tốt nhất là có sự khác biệt với màu của sản phẩm hoặc của text. Dưới đây sẽ là tính chất của từng màu sắc mà bạn có thể tham khảo.
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 17:31:38 | Đăng nhập(1033) - No Audio
Hiện nay hình thức quảng cáo Remarketing xuất hiện khắp nơi. Bạn có thể thấy một banner quảng cáo liên tục xuất hiện trên tất cả các trang web bạn vào, từ Báo điện tử, tới Blog, Forum hay cả những Website nươc ngoài
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 13:29:19 | Đăng nhập(978) - No Audio
Banner quảng cáo - còn được gọi là màn hình hiển thị hoặc quảng cáo hình ảnh - đã trở nên phổ biến trên mạng.
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 13:17:35 | Đăng nhập(945) - No Audio
Quảng cáo banner là hình thức quảng cáo online có thể nói là đầu tiên ở Việt Nam. Hiện tại quảng cáo banner vẫn giữ một tầm quan trọng hàng đầu trong việc quảng cáo, truyền thông thương hiệu cho doanh nghiệp lớn, trên các kênh truyền thông online uy tín, đặc biệt quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo truyền thông (Digital Marketing Campain). Sau đây là một vài gợi ý để quảng cáo banner hiệu quả:
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 18:36:48 | FAQPage(943) - No Audio
Việc làm sao để có một website đủ tiêu chuẩn để đăng kí tham gia Google Adsense đã khá nhọc..thêm vào đó việc tối ưu hóa vị trí đặt banner để tăng thu nhập Google Adsense là điều đáng để chúng ta nói đến.
Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 14:56:09 | Đăng nhập(929) - No Audio