Upcom là gì? Kiến thức không thể bỏ qua cho các doanh nghiệp

Chắc hẳn không ít người đã nghe qua về sàn Upcom. Vậy Upcom là gì và Upcom có những ưu điểm, ích lợi như thế nào đối với doanh nghiệp. Đừng rời mắt khỏi bài viết này vì VietAdsGroup.Vn sẽ mang đến cho quý bạn đọc những kiến thức hữu ích về sự thành công dành cho những người biết nắm bắt xu hướng!

  • Tạo bởi: | Lượt xem: 1,100 (View) | Ngày tạo: 2021-03-06 06:29:13
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(4 sao 6 đánh giá)

1 - Những kiến thức về Upcom là gì?

1.1 - Tìm hiểu Upcom là gì? 

Upcom có tên gọi đầy đủ Unlisted Public Company Market hay còn gọi là sàn chứng khoán Upcom. Về cơ bản, bạn có thể hiểu đây là trạm trung chuyển của các cổ phiếu công ty trước khi được niêm yết trên sàn giao dịch tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.  

Upcom là gì? Kiến thức không thể bỏ qua cho các doanh nghiệp

Năm 2009, đánh dấu sự ra đời của sàn Upcom. Ban đầu chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp tham gia niêm yết nhưng chỉ sau vài năm hoạt động, con số này đã tăng lên đến hàng trăm đơn vị kinh doanh lớn nhỏ trong cả nước. Đây là một thành tựu đáng tự hào đối với thị trường chứng khoán nước tà. Và nhất là hiện nay, sàn Upcom trở thành địa điểm nóng với số lượng tìm kiếm từ khóa “Upcom là gì” tương đối lớn.

Hàng hóa trên sàn chứng khoán Upcom chính là cổ phiếu, trái phiếu của các công ty đại chúng. Chúng là những loại chưa hoặc sắp được niêm yết tại Sở giao dịch.

Để nắm rõ Upcom bạn nên biết đến các tiêu chí đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán này:

  • Công ty tham gia sàn chứng khoán Upcom phải là công ty đại chúng. Tuy nhiên cổ phiếu, trái phiếu của công ty chưa được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán.
  • Chứng khoán khi đưa lên sàn Upcom phải được đăng ký lưu ký ở trung tâm có thẩm quyền theo quy định.

1.2 - Chỉ số Upcom Premium là gì?

Upcom Premium là chỉ số với những yêu cầu nghiêm ngặt và đánh giá cao hơn hẳn so với mặt bằng cổ phiếu Upcom. Các cổ phiếu được lựa chọn vào chỉ số Upcom Premium sẽ đáp ứng các tiêu chí về tình hình tài chính và ý thức tuân thủ quy định pháp luật về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

  • Upcome Large: Bao gồm những cổ phiếu có vốn chủ sở hữu >=1.000 tỷ đồng
  • Upcome Medium: Bao gồm những cổ phiếu có vốn chủ sở hữu từ 300 tỷ đồng đến dưới 1.000 tỷ đồng.
  • Upcom Small: Bao gồm những cổ phiếu có vốn chủ sở hữu từ 10 tỷ đồng đến dưới 300 tỷ đồng.

Upcom là gì và sàn giao dịch chứng khoán Upcom

2 - Cách giao dịch trên sàn chứng khoán Upcom

Đối với những người chưa nắm rõ Upcom thì việc giao dịch trên sàn chứng khoán này được xem là khá mơ hồ. Vì vậy bạn cần phải tìm hiểu kỹ về Upcom và biết cách cách giao dịch Upcom là gì.

Upcom là gì? Kiến thức không thể bỏ qua cho các doanh nghiệp

2.1 - Thời gian giao dịch ở sàn Upcom

Thời gian giao dịch tại sản Upcom là vào ngày hành chính, giao dịch từ 9h00-11h30 và 13h00-15h00. Cụ thể qua hình thức khớp lệnh liên tục và thỏa thuận (như sàn HOSE và HNX).

2.2 - Nguyên tắc khớp lệnh là gì trên sàn giao dịch Upcom

  • Ưu tiên về giá: Nguyên tắc là bán thì giá thấp hơn được xếp trước, ngược lại mua thì giá cao hơn được xếp trước.
  • Ưu tiên về thời gian: Nguyên thắc là nếu cùng giá thì ai đặt lệnh trước thì ưu tiên trước.

2.3 - Sự khác nhau giữa giao dịch niêm yết và sàn Upcom?

Trước tiên, bạn nên phân biệt được sự khác nhau giữa sàn Upcom và những giao dịch khách trên thị trường đã niêm yết. Vậy Upcom là gì? Chúng có điểm gì trái ngược?

Thị trường niêm yết là những giao dịch được thực hiện bằng phương thức khớp lệnh tự động. Khi người mua và người bán có sự thống nhất và tượng về các yếu tố lệnh và giá thì hệ thống sẽ tự khớp lệnh và hoàn tất yêu cầu. Trong khi đó giao dịch sàn Upcom lại dựa vào sự thỏa hiệp giữa người có nhu cầu mua và bán thông qua đơn vị trung gian là công ty chứng khoán. Đây chính là sự khác nhau cơ bản giữa hai hình thức giao dịch chứng khoán này.

2.4 - Phương thức giao dịch trên sàn Upcom là gì?

Hiện nay có hai phương thức giao dịch trên sàn Upcom đó là:

  • Thỏa thuận thông thường: Hình thức này là do người mua và người bán thỏa thuận một cách tự do về các điều khoản giao dịch. Khi đã thống nhất về điều kiện thành công, người đại diện sẽ nhập các thông tin cần thiết vào hệ thống để đăng ký và xác nhận thỏa thuận của hai bên lên sàn Upcom.
  • Thỏa thuận điện tử: Thỏa thuận điện tử là hình thức giao dịch được xử lý bằng cách nhập lệnh của hai bên lên hệ thống. Trong đó bao gồm các điều kiện để xác định lệnh và lựa chọn tương xứng, thời gian phù hợp với nhu cầu, mục đích của việc giao dịch.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp khi tham gia sàn Upcom cần phải nắm rõ quy tắc tối thiểu thực hiện 10 cổ phiếu trên sàn Upcom. Mệnh giá của mỗi cổ phiếu tương ứng là 10.000 đồng và trái phiếu là 100.000 đồng. Khoảng thời gian mở sàn giao dịch là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều của các ngày trong tuần.

3 - Ý nghĩa của sàn chứng khoán Upcom là gì?

Sàn chứng khoán Upcom là thị trường đảm bảo an toàn và hiệu quả thu hút các nhà đầu tư. Tham gia sàn chứng khoán Upcom mang đến cho nhà đầu tư nhiều lợi thế. Điển hình trong đó chính là việc các giao dịch được quản lý và thực hiện một cách có hệ thống, thuận lợi. Nhờ đó mà đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư trước pháp luật.

Bên cạnh đó, giao dịch Upcom đảm bảo các thông tin về chứng từ, giúp công ty công bố công khai, minh bạch cổ phiếu, trái phiếu. Từ đó mang nhà đầu tư có thể tiếp cận thông tin dễ dàng và đưa ra sự lựa chọn chính xác, giảm thiểu sự may rủi thất thường trong giao dịch chứng khoán.

4 - Kinh nghiệm cho người mới bắt đầu tham gia Upcom

Khi tham gia sàn Upcom nhà đầu tư nên tìm hiểu, nắm vững Upcom là gì và các bí quyết dưới đây:

  • Bắt đầu chiến lược một cách thận trọng.
  • Ưu tiên cổ phiếu, của các doanh nghiệp công bố rõ ràng, minh bạch.
  • Những doanh nghiệp có chất lượng cao và giá cổ phiếu, trái phiếu hợp nên được ưu tiên.
  • Điểm mua phù hợp với nhu cầu.
  • Không nên mua các cổ phiếu không rõ ràng, thiếu thông tin.
  • Luôn chuẩn bị các phương án để phòng ngừa rủi ro, thô lỗ.

5 - Những lợi ích và hạn chế của sàn giao dịch Upcom là gì?

5.1 - Lợi ích của sàn Upcom là gì? 

  • Sàn giao dịch Upcom với sự giám sát và quản lý trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội, do đó nên sàn Upcom có tính minh bạch hơn so với sàn OTC. Tuy nhiên thì sàn Upcom lại có tính minh bạch và tiêu chuẩn thấp hơn so với HOSE, và HNX.
  • Biên độ dao động lớn ± 15% (sàn HOSE: ± 7%; sàn HNX: ± 10%).

5.2 - Hạn chế của sàn Upcom là gì? 

  • Nhìn chung tính thanh khoản của sàn giao dịch Upcom vẫn còn thấp, và nhiều mã không có giao dịch. Tuy nhiên thì ở Upcom vẫn tìm được nhiều mã cổ phiếu lớn, giao dịch nhiều, phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân.
  • Cũng chính bởi tính rủi ro cao hơn nên nhiều doanh nghiệp sẽ định giá ở mức giá thấp hơn, vì thế Upcom là nơi lẫn lộn của “vàng và rác”. Nếu bạn có những kinh nghiệm nhất định thì vẫn tìm được những viên kim cương cho mình bởi ở đây thường ít được các nhà đầu tư chú ý.

6 - Kết luận

“Upcom là gì” và làm cách nào để thành công với Upcom là điều không ít người quan tâm. Để khởi nghiệp trên sàn chứng khoán Upcom không chỉ đòi hỏi một nền tảng kiến thức lớn, hiểu biết sâu rộng mà còn cần một cái đầu nhạy bén và nắm bắt cơ hội. Chúc bạn thành công với xu hướng phát triển và hội nhập này. Nếu có bất cứ thắc mắc gì thêm về chủ đề Upcom là gì, mời bạn để lại nhận xét bên dưới để Dinhnghia.vn hỗ trợ giải đáp nhé!.


Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ



  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS

Top bài viết liên quan
Top bài viết xem nhiều


Top dịch vụ tiêu biểu

Quảng cáo trên Google

Quảng Cáo Trên Google Adwords Giá Rẻ - Tìm Hiểu Google AdWords?

Quảng cáo Google là hình thức quảng cáo tiếp cận khách hàng khi họ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn trên Google


Xem chi tiết

Quảng cáo trên Facebook

Quảng Cáo Trên Facebook Giá Rẻ - Tìm Hiểu Về Facebook Ads?

Quảng cáo facebook sẽ có biểu tượng được tài trợ, hiển thị ở vị trí chính giữa màn hình (News Feed) và hiển thị vị trí bên phải


Xem chi tiết

Quảng cáo Remarketing

Quảng Cáo Đặt Banner Giá Rẻ - Tìm Hiểu Banner Ads?

Dịch vụ quảng cáo Banner Remarketing VietAds giúp công ty bạn quảng cáo thương hiệu trên các trang website lớn, nổi tiếng


Xem chi tiết

Dịch vụ SEO Website

Công Ty SEO Giá Rẻ - Tìm Hiểu SEO Google?

VietAds với đội ngũ SEOer giàu kinh nghiệm được đào tạo bài bản tại các trung tâm SEO lớn như: Litado, Inet, Vietmoz, Vinalink


Xem chi tiết

Quảng cáo Youtube

Quảng Cáo Trên Youtube Giá Rẻ - Tìm Hiểu Youtube Ads?

VietAds với đội ngũ chuyên viên tư ấn am hiểu về chiến dịch quảng cáo Youtube sẽ tư vấn bạn giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất


Xem chi tiết

Thiết kế Website

Cập Nhật Công Ty Thiết kế Website Chất Lượng Tại Hà Nội

Tìm công ty thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp tại Hà Nội là rất khó cho khách hàng. VietAds xin giới thiệu công ty thiết kế Viet


Xem chi tiết

Quảng cáo Cốc Cốc

Quảng Cáo Cốc Cốc Giá Rẻ - Tìm Hiểu Cốc Cốc Ads?

Cốc Cốc là trình duyệt web trực tuyến hiệu quả, hãy cùng VietAds tìm hiểu về các hình thức quảng cáo của trình duyệt Cốc Cốc


Xem chi tiết

Quảng cáo Zalo

Quảng cáo Zalo

Vì sao doanh nghiệp bạn nên quảng cáo trên Zalo? hãy cùng VietAds tìm hiểu về các hình thức quảng cáo Zalo hiệu quả hiện nay


Xem chi tiết

Quảng cáo TikTok

Quảng cáo TikTok - Tìm hiểu về quảng cáo TikTok?

Quảng cáo tiktok đang là hình thức quảng cáo video hiệu quả hiện nay và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo video


Xem chi tiết