Bài viết này VietAds cùng bạn tìm hiểu về KPI là gì? Ưu nhược điểm của KPI và một số lưu ý khi xây dựng KPI cho doanh nghiệp?
KPI là gì? - KPI là tên viết tắt của Key Performance Indicator, trong tiếng Anh nó có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. KPI được biết đến như một công cụ để kiểm tra, kiểm soát cũng như đo lường công việc và đánh giá mức độ thực hiện công việc của nhân sự hay các tổ chức, tập thể, cá nhân.
Dựa trên những đánh giá của KPI, các công ty, doanh nghiệp hay các nhà đầu tư, nhà hoạch định chiến lược sẽ biết được hiệu quả công việc của các cá nhân, tập thể, từ đó có những đánh giá đúng đắn để trả lương, thưởng phạt rõ ràng.
Bên cạnh đó, thông qua KPI, các nhà đầu tư, các nhà nghiên cứu phát triển chiến lược sẽ đề ra các phương án thực hiện công việc cũng như các mục tiêu cần đạt được dựa trên năng lực thực tế để phát triển công ty, doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Ưu nhược điểm của KPI
Ưu điểm của KPI
- KPI giúp các công ty, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, từ đó có cơ sở khách quan để đề ra các mức thưởng phạt rõ ràng.
- Bên cạnh đó, KPI còn giúp các công ty hoạch định các chiến lược phát triển dựa trên năng lực của nhân viên. Đồng thời, KPI còn là sợi dây gắn kết các thành viên trong công ty.
Nhược điểm của KPI
- Bên cạnh những ưu điểm trên, KPI cũng có những điểm hạn chế như phụ thuộc nhiều vào người quản lý công ty, đòi hỏi phải là người thực sự hiểu về KPI là gì và có tiếng nói trong công ty.
- Hơn nữa, KPI chỉ nên áp dụng trong một thời gian ngắn nếu không sẽ không đạt được kết quả như mong đợi.
Một số lưu ý khi xây dựng KPI
Một số điều bạn cần lưu ý khi xây dựng KPI cho doanh nghiệp, tổ chức của mình:
-
Thiết lập KPI dựa trên số lượng người bị ảnh hưởng và chịu tác động bởi chỉ số đo lường ấy.
-
Bắt nguồn từ chiến lược và tập trung vào sự cải tiến.
-
Được xác định rõ ràng, đơn giản và để hiểu.
-
Có liên quan với một mục tiêu rõ ràng.
KPI là gì? Ưu nhược điểm của KPI, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/kpi-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-kpi.html
-
Cần nhất quán (để duy trì và cải tiến trong tương lai)
-
Cần cụ thể và liên quan trực tiếp tới một mục tiêu cụ thể.
-
Phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp, mang tính khả thi cao.
-
Cung cấp thông tin phản hồi kịp thời và chính xác.
-
Phản ánh chuẩn xác quy trình kinh doanh của doanh nghiệp, nên tham khảo ý kiến của các bên liên quan.
Tóm lại
Trên đây là một số thông tin về chủ đề KPI là gì?.
VietAds hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm cho bạn những kiến thức hữu ích.