Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?

Marketing là một hoạt động tiếp thị không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 791,345 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 30-01-2024 15:16:36
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(4 sao 9 đánh giá)
 

Marketing là gì?


Marketing là tiếp thị - là một quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra." - GS. Philip Kotler (Giáo sư Marketing nổi tiếng nhất thế giới "cha đẻ" của Marketing hiện đại).
 

- Nói cách khác, Marketing là một hoạt động tiếp thị không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầumong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.
 


Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?

Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/marketing-la-gi-tim-hieu-khai-niem-marketing-la-gi.html



Hình 1: Marketing là tiếp thị. Marketing online là tiếp thị trực tuyến.


- Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,...v.v

- Chuyên ngành Marketing cụ thể như: Quản trị marketing, Quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR,…v.v
 

Câu chuyện ý nghĩa về Marketing là gì?


Có một hãng giày của Mỹ đã cử 2 nhân viên marketing đến Châu Phi. Cả hai người đều phát hiện ra ở đó người dân toàn đi chân trần. Nhưng mỗi người lại báo cáo về công ty theo một hướng khác nhau:
 

- Nhân viên marketing 1: thưa Sếp, ở đây không ai đi giầy, mình sẽ khó có thể bán giầy ở đây.
 

- Nhân viên marketing 2: thưa Sếp, ở đây mọi người không quen đi giầy, đây sẽ là cơ hội bởi thị trường rất lớn.
 


Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?

Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/marketing-la-gi-tim-hieu-khai-niem-marketing-la-gi.html



Hình 2: Câu chuyện marketing bán giày ở châu phi.
 

Có thể hiểu marketing là quá trình tìm (phát hiện) ra nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của họ, dựa trên những nền tảng (sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,..) mà chúng ta đang có.
 

Khái niệm cốt lõi của Marketing (Marketing Originals)


- Nhu cầu (need): là trạng thái thiếu hụt một sự thỏa mãn cơ bản (thức ăn, quần áo, nơi ở, sự an toàn, của cải, sự quí trọng,..)
Để biết thêm về nhu cầu, mời bạn tham khảo tháp nhu cầu của Maslow.


- Mong muốn (Want): là sự ao ước có được những thứ cụ thể để thỏa mãn được những nhu cầu sâu xa hơn (Hamburger, Mercedes, Audi…).


- Yêu cầu (Demand): là sự mong muốn có được những sản phẩm cụ thể được hậu thuẫn của khả năng và thái độ sẵn sàng mua chúng. Mong muốn trở thành yêu cầu khi có sức mua hỗ trợ.
 


Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?

Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/marketing-la-gi-tim-hieu-khai-niem-marketing-la-gi.html

Hình 3: Tháp nhu cầu của Maslow nói về Marketing


- Sản phẩm (Product): cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng cần.


- Giá bán (Price): đưa ra mức giá phù hợp từng đối tượng khách hàng.


- Quảng bá (Promotion): đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng.


- Kênh phân phối (Place): chuyển giao sản phẩm, dịch vụ tới tay khách hàng.
 

Quản trị Marketing là gì?


Quản trị Marketing là quá trình lập kế hoạch, và thực hiện kế hoạch đó, định giá,khuyến mại và phân phối hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng để tạo ra sự trao đổi với các nhóm mục tiêu, thỏa mãn những mục tiêu của khách hàng và tổ chức.
 

Theo (American Marketing Association -1985)
 

Marketing không phải là bán hàng?


- Bán hàng tập trung vào nhu cầu của người bán, bị ám ảnh bởi áp lực của người bán là chuyển đổi sản phẩm thành tiền. Marketing tập trung vào nhu cầu của người mua, quan tâm đến việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng sản phẩm.
 


Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?

Marketing là gì và tại sao Marketing không phải là bán hàng?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/marketing-la-gi-tim-hieu-khai-niem-marketing-la-gi.html



Hình 5: Quy trình bán hàng của công ty may đồng phục.
 

Kết luận

Trong hoạt động của doanh nghiệp cần được thực hiện theo tư duy marketing với nội dung cơ bản là hiểu biết và thoả mãn khách hàng, thậm chí tác động tới họ để có thể thu lợi nhuận nhiều hơn đối thủ cạnh tranh.


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ




  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS



Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục