Portfolio là gì? - Hiểu một cách đơn giản portfolio là hồ sơ năng lực. Chúng được ví như vật đại diện để truyền tải thông điệp về năng lực cá nhân. Portfolio là công cụ để gây ấn tượng với nhà đầu tư hoặc nhà tuyển dụng. Nội dung bên trong tập hồ sơ năng lực bao gồm những kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp mà mình từng có.
Mục đích của portfolio là phô bày năng lực của cá nhân/công ty đối với nhà tuyển dụng hoặc nhà đầu tư.
- Vì thế, để tạo nên một bộ Portfolio ấn tượng, bạn cần lựa chọn những kinh nghiệm và thành tích phù hợp sau đó sắp xếp chúng theo một bố cục hợp lý.
Việc sắp xếp các thông tin trong bộ hồ sơ sẽ giúp nhà tuyển dụng biết được khả năng tổ chức, truyền thông của chính bạn. Từ đó Portfolio giúp làm tiền đề để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp với vị trí còn trống đó.
Portfolio gồm những thông tin gì?
Theo các chuyên gia, một bộ Portfolio hoàn chỉnh sẽ bao gồm những phần thông tin sau:
- Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Phần này sẽ là một lời khẳng định đây là tác phẩm quyền sở hữu của riêng bạn và chúng được bảo mật tuyệt đối, không có ai được phép sao chép tác phẩm này.
- Triết lý về công việc: Đó là cách nghĩ của bạn về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.
- Mục tiêu nghề nghiệp: mục tiêu sự nghiệp mà bạn muốn đạt được trong vòng 5 – 10 năm tới.
- Sơ yếu lý lịch: bao gồm các thông tin cá nhân cơ bản. Trong mục này, bạn có thể chèn URL đến hồ sơ cá nhân của mình (đối với Portfolio online).
- Kỹ năng: cần ít nhất 3 kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Ví dụ như ngành quản lý, kế toán, truyền thông,…
Trong phần này bạn nên bổ sung những nhận xét của đối tác/ khách hàng về các dự án mà bạn từng tham gia.
- Các chứng chỉ/bằng cấp/sản phẩm từng thực hiện: Các giấy tờ chứng minh bằng cấp hoặc các file tài liệu về các dự án mà bạn từng tham gia.
Chẳng hạn như: một bài phóng sự dài kỳ mà bạn đã từng làm ở tòa soạn cũ, hoặc một sự kiện truyền thông mà bạn đã thực hiện… sẽ giúp nâng tầm giá trị của bạn trong mắt mà tuyển dụng.
Một số cách tiếp cận với nhà tuyển dụng qua Portfolio
In ấn
Đây là cách cổ điển nhất và cũng thường gặp nhất, tuy nhiên bạn hãy
chú ý đến khổ giấy và chất lượng in. Thông thường Portfolio sẽ được in theo khổ A4 vì đây là một khổ giấy phổ biến.
Đồng thời bạn cần có một sự chỉn chu trong khâu thiết kế vì nếu như có sự thiết kế chuyên nghiệp thì bạn sẽ được đối tác đánh giá cao hơn hẳn những hồ sơ khác.
Bản PDF
Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể gửi cho đối tác một file đính kèm ở bản in, do đó việc gửi
Portfolio qua email là điều cũng rất quan trọng.
Thông thường, Portfolio gửi qua email thường để ở định dạng PDF bởi định dạng này gần như không thể chỉnh sửa được nội dung, chất lượng hình ảnh và dung lượng của nó thật khiến cho ta phải kinh ngạc.
Portfolio trực tuyến
Với sự phát triển mạnh mẽ của internet hiện nay, bạn không thể đứng ngoài vòng của nó và tỏ ra hờ hững được.
Nếu bản thân bạn có một website riêng,
hãy thiết kế nó thật ấn tượng, sao cho thể hiện được hết những kĩ năng và kiến thức mà bạn có. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi bạn là sinh viên của ngành đồ họa, là những người freelancer.
Portfolio video
Đây là một hình thức làm Portfolio gây được hiệu ứng mạnh đối với nhà tuyển dụng. Nó thể hiện sự chuẩn bị kĩ càng, chu đáo và nghiêm túc của bạn.
Có thể nói, Portfolio dạng này là phương án dự phòng hiệu quả khi những phương án trên gặp phải sự cố.
Trên đây là một số thông tin về Portfolio. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của VietAds.