CFO Là Gì? Khái Niệm Là Gì?

Vai trò CFO trong doanh nghiệp là vị trí yêu cầu phẩm chất và khả năng lãnh đạo ưu việt. Họ không những cần phải am hiểu số liệu tài chính mà còn phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả và tầm nhìn, tư duy chiến lược tốt, khả năng lên kế hoạch, tổ chức, thực hiện quy trình và quan tâm đến các số liệu chi tiết.

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 738,293 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 29-01-2024 01:46:56
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(3 sao 8 đánh giá)

CFO là gì?


CFO là viết tắt của "Chief Financial Officer", có nghĩa là Giám Đốc Tài Chính.  CFO là một vị trí giám đốc chuyên trách quản lý tài chính công hoặc tập đoàn lớn. CFO có nhiệm vụ nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.
 




CFO Là Gì? Khái Niệm Là Gì?

CFO Là Gì? Khái Niệm Là Gì?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/cfo-la-gi-khai-niem-la-gi.html



Hình 1: CFO có nghĩa là là giám đốc tài chính
 

Tầm quan trọng của CFO là gì?


  • Giám đốc tài chính, hay CFO (Chief Financial Officer) trong doanh nghiệp là vị trí yêu cầu phẩm chất và khả năng lãnh đạo ưu việt. Họ không những cần phải am hiểu số liệu tài chính mà còn phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả và tầm nhìn, tư duy chiến lược tốt, khả năng lên kế hoạch, tổ chức, thực hiện quy trình và quan tâm đến các số liệu chi tiết.
  • Họ chịu trách nhiệm phát triển kế hoạch tài chính hằng năm và cung cấp báo cáo tài chính trong và ngoài công ty. Mặc dù họ không trực tiếp làm công việc kế toán, họ phải có khả năng đọc và hiểu bảng cân đối kế toán, báo cáo lãi lỗ trong kỳ và báo cáo dòng tiền để có thể báo cáo cho Giám đốc điều hành (CEO – Chief Executive Officer) và các bộ phận phân tích khác.


CFO Là Gì? Khái Niệm Là Gì?

CFO Là Gì? Khái Niệm Là Gì?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/cfo-la-gi-khai-niem-la-gi.html




Hình 2: Tầm quan trọng của cfo đối với doanh nghiệp

Nhiệm vụ của CFO là gì?


  • Thành thạo các kỹ năng chuyên môn phân tích tình hình lãi lỗ, lên bảng cân đối kế toán, và phát triển mở rộng nguồn vốn doanh nghiệp
  • Lập dự báo tài chính cho doanh nghiệp
  • Thực hiện thẩm định tài chính liên quan đến mua bán hoặc hợp nhất doanh nghiệp
  • Hỗ trợ cơ cấu các giao dịch mua bán doanh nghiệp để có hiệu quả về thuế
  • Lập ngân sách và báo cáo thực hiện nhiệm vụ đề ra
  • Quản lý quá trình vay nợ nếu doanh nghiệp cần một khoản vay
  • Phân tích nhu cầu công nghệ thiết yếu
  • Chọn lựa nhân viên cho bộ phận kế toán
  • Quyết toán thuế cho doanh nghiệp và giám đốc
  • Hỗ trợ ra quyết định về mua hoặc thuê tài sản mới
  • Điều tra gian lận trong doanh nghiệp


CFO Là Gì? Khái Niệm Là Gì?

CFO Là Gì? Khái Niệm Là Gì?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/cfo-la-gi-khai-niem-la-gi.html




Hình 3: Nhiệm vụ của một CFO
 

Những kỹ năng cần có của một CFO chuyên nghiệp là gì?


1. Kỹ năng giải quyết vấn đề


Hầu hết các công việc trong lĩnh vực quản lý tài chính doanh nghiệp đều liên quan đến giải quyết vấn đề, sử dụng mối liên hệ giữa trực giác và khả năng phân tích. Các giám đốc tài chính cần có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt thì mới đem lại kết quả tốt và đem lại lợi nhuận cao cho công ty.
 

2. Kỹ năng giải quyết công việc
 

Các giám đốc tài chính phải biết đọc các bảng tính, biết sử dụng máy đánh chữ thành thạo, kỹ năng thuyết trình và thuyết phục là những yêu cầu tối cần thiết. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn thăng tiến, ở những vị trí cao hơn bạn tư duy với các con số vì bạn dồn hết tâm trí vào chi tiết của kế hoạch tài chính. Bạn phải có khả năng hoạch định các chiến lựơc, đánh giá hiệu quả và chất lượng của công việc và có một tầm nhìn bao quát.
 

3. Kỹ năng nhẫn nại

Giám đốc tài chính cần phải có suy nghĩ và hành động vượt mọi người, đồng thời quên mình vì tương lai của sự nghiệp. Chỉ có tin tưởng mãnh liệt vào mục tiêu lâu dài và cố gắng trường kì một cách kiên nhẫn mới có thể thực hiện được mục tiêu. Hãy nhẫn nại, học hỏi từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm và lao động một cách nghiêm túc. Hãy hoàn thành thật tốt các công việc dù là những công việc nhỏ nhặt nhất.
 

4. Kỹ năng quan sát có tính sáng tạo và khả năng nhạy cảm

Đây là hai kỹ năng tạo cơ sở vững chắc cho công việc quản lý xuất sắc. Kỹ năng quan sát là kỹ năng nắm bắt trọng tâm từ quan sát sự việc trên nhiều phương tiện và nhiều vấn đề, nó thúc đẩy bạn nắm bắt thực chất vấn đề chứ không phải chỉ là hiện tượng bên ngoài. Kỹ năng quan sát có lợi cho việc ra quyết sách thành công. Những người có kỹ năng quan sát sáng tạo thường thành công trên thương trường.
 

5. Kỹ năng xây dựng tương lai
 

Các giám đốc tài chính có khả năng nhìn xa có thể suy đoán những điều chưa biết, vận dụng tổng hợp các nhân tố thực, con số, cơ hội, thậm chí cả rủi ro... để xây dựng sự nghiệp. Họ sẽ không bị cám dỗ bởi những lợi ích nhỏ trước mắt, không sợ hãi với những khó khăn tạm thời mà trong lòng luôn duy trì một mục tiêu dài hạn.
 

Vào thập niên cuối của thế kỉ này, các chiến lược quản lý rủi ro kinh doanh đã phát triển rất mạnh mẽ và ngày càng phức tạp hơn. Cách nào để chúng ta phòng hộ trước những dao động bất thường của chi phí đầu vào? Chúng ta nên làm gì để bảo vệ sự biến động của tỷ giá? Đó là những vấn đề mà các nhà quản trị tài chính của các tập đoàn đa quốc gia phải giải quyết.

Nếu các giám đốc tài chính thông thạo các mô hình, kỹ thuật và am hiểu về các chứng khoán phái sinh để quản lý rủi ro thì sẽ giải quyết được những khó khăn đó, đem lại kết quả cao.
 

6. Kỹ năng ứng biến

Kỹ năng ứng biến là biết ứng phó với những thay đổi. Đây là một kỹ năng rất khó, nó giúp bạn dự đoán mục tiêu cần chú ý chứ không phải các vấn đề doanh nghiệp đang đối mặt. Chính nó sẽ giúp các giám đốc tài chính bình tĩnh đối mặt với các tình huống chưa hề dự liệu, hay chưa được nghĩ tới có thể nảy sinh trong quá trình lập nghiệp, thích ứng ngay được với các thay đổi.
 

7. Kỹ năng tập trung
 

Kỹ năng này sẽ giúp bạn thi hành các kế hoạch có hiệu quả. Mọi sự việc hay tình huống phát sinh đều hỗ trợ hoặc ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Chính vì vậy kỹ năng này sẽ giúp các giám đốc tài chính tập trung vào phần có hiệu quả nhất, tránh việc đánh đồng mù quáng.

Kết Luận: CFO là một vị trí giám đốc chuyên trách quản lý tài chính công hoặc tập đoàn lớn. CFO có nhiệm vụ nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai. Vai trò CFO trong doanh nghiệp là vị trí yêu cầu phẩm chất và khả năng lãnh đạo ưu việt. Họ không những cần phải am hiểu số liệu tài chính mà còn phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả và tầm nhìn, tư duy chiến lược tốt, khả năng lên kế hoạch, tổ chức, thực hiện quy trình và quan tâm đến các số liệu chi tiết.


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ




  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS



Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục