Thực Hư chuyện Thay Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1

sách giáo khoa (SGK) lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam với nhiều điểm bất cập, sai sót, “thua xa sách ngày xưa".

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 212,490 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 31-01-2024 07:54:54
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(4 sao 15 đánh giá)
Liệu bộ giáo dục có thay đổi sách giáo khoa tiếng việt lớp 1 theo chương trình mới hay không? Đang là câu hỏi mà tất cả các bậc phụ huynh quan tâm và lo lắng. Hôm nay Vietads sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc đó.



Thực Hư chuyện Thay Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1

Thực Hư chuyện Thay Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/thuc-hu-chuyen-thay-sach-giao-khoa-tieng-viet-lop-1.html


 

Cách đánh vần lạ giúp học sinh phát triển kỹ năng, viết đúng chính tả

Theo ông Bùi Mạnh Hùng, đoạn video cô giáo hướng dẫn dạy học đánh vần tiếng Việt phát trên mạng đang được dư luận rất quan tâm. Qua clip có thể thấy cô giáo hướng dẫn dạy học đánh vần theo phương pháp của tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1.
 

Dấu hiệu nhận biết là sử dụng cụm từ “luật chính tả” - cách gọi được dùng nhiều trong tài liệu - hướng dẫn đánh vần dựa trên cơ sở phân tích cấu trúc âm tiết tiếng Việt và sử dụng những thuật ngữ ngữ âm học như nguyên âm, âm đệm, âm cuối...; chú ý phân biệt rạch ròi âm và chữ, ví dụ phân biệt âm /k/ (cờ) và chữ “k” (ca), “q” (cu)…


Thực Hư chuyện Thay Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1

Thực Hư chuyện Thay Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/thuc-hu-chuyen-thay-sach-giao-khoa-tieng-viet-lop-1.html

Ông Hùng cho biết phương pháp dạy học tiếng Việt nói chung và dạy đánh vần nói riêng của tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 phần nào gây tranh cãi và còn có ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tài liệu này đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đây cũng chính là những điểm mạnh của tài liệu.
 

Cũng theo ông Hùng, phương pháp dạy học đánh vần trong clip nói trên không thuộc nội dung được quy định trong chương trình Tiếng Việt - Ngữ văn mới (sắp được ban hành), cũng như chương trình Tiếng Việt năm 2000 (chương trình hiện hành).
 

Chương trình chỉ quy định các yêu cầu cần đạt về kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. Cụ thể là sau một năm học, học sinh có khả năng đọc, viết, nói và nghe đến mức độ nào.
 

Ví dụ, chương trình Tiếng Việt - Ngữ văn mới quy định học xong lớp 1, học sinh “đọc đúng âm, vần, tiếng, từ, câu (có thể đọc chưa thật đúng một số tiếng có vần khó, ít dùng). Đọc đúng và rõ ràng đoạn văn hoặc văn bản ngắn, tốc độ đọc 40-60 tiếng một phút. Biết ngắt hơi ở chỗ có dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ; bước đầu biết đọc thầm".
 

Chỉ quy định mục tiêu, được chọn con đường đi

Theo PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, chương trình không bắt buộc học sinh phải được học theo phương pháp nào. Nói cách khác, chương trình giáo dục chỉ quy định mục tiêu, còn đường đi đến mục tiêu, trên thực tế, khá đa dạng và sẽ được lựa chọn bởi tác giả sách giáo khoa và giáo viên.
 

Chính vì thế, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách Tiếng Việt lớp 1 của các nhóm tác giả khác nhau có thể sử dụng những phương pháp dạy học đánh vần khác nhau.
 

“Chắc hẳn cuốn sách giáo khoa nào giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình bằng phương pháp hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh ưu tiên lựa chọn”, ông Hùng nói.
 

Dùng tài liệu nào cũng đạt phổ cập tiểu học

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng thông tin hiện nay, các trường tiểu học trên cả nước đều thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học được ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng GD&ĐT.
 


Thực Hư chuyện Thay Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1

Thực Hư chuyện Thay Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1, Bản quyền truy cập link xem bài viết: https://vietadsgroup.vn/thuc-hu-chuyen-thay-sach-giao-khoa-tieng-viet-lop-1.html


 

Do vậy, dạy theo sách giáo khoa Tiếng Việt 1 hiện hành hay tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 cũng đều phải đạt được mục tiêu môn học đã được quy định trong chương trình.
 

Ông Hùng nói thêm Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 không phải chương trình riêng mà chỉ là tài liệu dạy học do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên.
 

Dạy học theo tài liệu này là một trong những phương án dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học, nhất là ở những vùng khó khăn, có nhiều học sinh dân tộc. Đến nay, nhiều địa phương lựa chọn, tự nguyện áp dụng.
 

Phương pháp dạy học đánh vần theo tài liệu này đã khiến một số người cảm thấy băn khoăn và có phần lo ngại vì đã quen với phương pháp dạy học đánh vần truyền thống và đã hiểu lầm rằng cách dạy học này sẽ được Bộ GD&ĐT áp dụng trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.


Trao đổi với Vietnamnet, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nghiêng về ngữ âm học. Hội đồng thẩm định quốc gia của Bộ GD&ĐT đã thẩm định là không sai khi đưa ra một cách tiếp cận mới.
 

Bộ GD&ĐT đã thẩm định và cũng chấp nhận phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại, bởi dạy cho học sinh luật chính tả, tiếp cận theo hướng ngữ âm học.
 

Hội đồng thẩm định quốc gia đã thẩm định và chấp nhận cho phép địa phương nào muốn thì tổ chức dạy học theo tài liệu của chương trình này.


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Blog" Quay lại trang chủ




  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS



Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục