Văn Hóa Doanh NGhiệp Quyết Định 60% Thành Công Của Công Ty

Teambuilding, phòng Văn hóa... hay các hoạt động khác để xây dựng văn hóa trong công ty, làm sao để thực sự giúp nhân viên hiểu và "ngấm" văn hóa, chứ không chỉ dừng lại ở hình thức?

  • Bài viết tạo bởi: | Lượt xem bài viết: 304,442 (View) | Ngày cập nhật nội dung gần nhất: 05-09-2024 19:23:57
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(5 sao 9 đánh giá)
MỤC LỤC BÀI VIẾT [HIỆN]

Teambuilding, phòng Văn hóa... hay các hoạt động khác để xây dựng văn hóa trong công ty, làm sao để thực sự giúp nhân viên hiểu và "ngấm" văn hóa, chứ không chỉ dừng lại ở hình thức?

"Team building, hay tất cả các hoạt động văn hóa khác có đồng bộ với những giá trị cốt lõi mà công ty nêu ra không?". Đó là câu hỏi mà bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh - Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam đặt ra tại Hội thảo định hướng lãnh đạo Văn hoá doanh nghiệp diễn ra tuần qua tại TPHCM.

Bà Linh dẫn một khảo sát của Dale Carnegie chỉ ra khoảng cách trong việc nhận thức về tầm quan trọng và việc triển khai văn hóa công ty tại Việt Nam. 

Theo kết quả khảo sát này, xét theo thang điểm 10, mức độ xem trọng văn hóa của các công ty Việt Nam đật xấp xỉ 9 điểm, nhưng mức độ triển khai thì chỉ đạt 5 điểm. 

"Khoảng cách là 4 điểm chứng tỏ có một sự khác biệt hẳn giữa nhận thức và triển khai," bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh nhận định. 

Về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, theo bà Linh, có công ty xây dựng về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi... rất đầy đủ, thậm chí có cả phòng Văn hóa, nhưng việc triển khai trên thực tế - làm sao để để nhân viên "ngấm" được văn hóa được viết ra đó là một thử thách.

Chính vì thế mà trong các công ty, cấp "ngấm" văn hóa tổ chức nhiều nhất là... lãnh đạo cấp cao, còn việc triển khai ở các cấp thấp hơn thì... hên xui. Khảo sát trực tiếp gần 100 đại điện doanh nghiệp tham dự tại Hội thảo định hướng lãnh đạo Văn hoá doanh nghiệp cho thấy, 76% cho rằng lãnh đạo cấp cao thể hiện rõ nét các giá trị văn hóa của công ty, trong khi chỉ tỷ lệ này trong quản lý cấp trung chỉ là 45%, và chỉ... 2% cho biết nhân viên kỹ thuật của họ thể hiện rõ nét văn hóa công ty.

"Vấn đề hiện tại trong các công ty, không phải là người lãnh đạo không thể đại diện cho các giá trị cốt lõi mà mình muốn hướng tới và muốn đội ngũ của mình hướng tới, mà là họ có một chủ đích rõ nét trong việc làm những giá trị đó và xác lập những cơ chế để những giá trị đó có được lan tỏa. Có nhiều tổ chức người lãnh đạo vô cùng hoàn hảo luôn, nhưng ở dưới thì vô cùng lộn xộn," bà Khánh Linh nhận xét.

Huyền Thanh, lãnh đạo một doanh nghiệp nhỏ tại TPHCM thừa nhận gặp khó dù đã bắt đầu chú trọng về xây dựng văn hóa trong công ty mình. "Mình nói là vậy, nhưng chưa biết làm sao để mọi người làm theo. Thử thách lớn nhất là biến nó thành một nền văn hóa," Thanh tâm sự.

Làm sao để thu hẹp khoảng cách?

Tại hội thảo, bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh dẫn ra kết quả nghiên cứu của Dale Carnegie toàn cầu - khảo sát 600 lãnh đạo cấp cao thuộc các công ty thuộc nhiều ngành nghề, quy mô đa dạng tại Mỹ, Ấn Độ, Đức, Indonesia - từ đó đưa ra gợi ý để triển khai văn hóa hiệu quả. 

Người lãnh đạo không thể một mình xây dựng văn hóa thành công

"Khi các lãnh đạo và quản lý cấp thấp hơn đi sai hướng, sự chia rẽ về văn hóa sẽ xuất hiện."

 

"Trong khi các lãnh đạo cấp cao chắc chắn tác động đến văn hóa thông qua lời nó và hành động, các lãnh đạo và quản lý ở các cấp độ khác trong toàn tổ chức phải cùng nhau củng cố văn hóa đó," báo cáo nhận định. 

Trên thực tế, 46% lãnh đạo từ các công ty có văn hóa thành công nghiên cứu cho rằng quản lý cấp trung hoặc giám sát trực tiếp thực sự có tác động lớn nhất đến văn hóa công ty, chứ không phải các lãnh đạo cấp cao hoặc nhân viên tương tác trực tiếp với khách hàng.

 

Do đó, những công ty thật sự mong muốn củng cố và phát triển văn hóa công ty phải thúc đẩy sự tham gia trực tiếp vào việc xây dựng văn hóa của tất cả các lãnh đạo và quản lý ở mọi cấp độ. 

Bà Linh cho rằng cần có những đại sứ văn hóa trong công ty, chứ không "đặt hết mọi trách nhiệm của người lãnh đạo." 

 

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh chia sẻ tại hội thảo

Áp dụng những hoạt động các công ty khác đã thực hiện thành công vào tổ chức mình một cách phù hợp

Zappos, một công ty nổi tiếng về văn hóa "chất" có các hành động văn hóa rất sáng tạo như: cập nhật liên tục sách văn hóa, yêu cầu các quản lý phải có 10 - 20% thời gian đóng góp cho các hoạt động văn hóa trong công ty, hay có "phỏng vấn hợp văn hóa": người tuyển dụng chỉ tuyển những viên mà họ cảm thấy muốn... đi cà phê cùng. Nếu câu trả lời là không thì không thuê người đó.

Những hoạt động đó, được sáng tạo và cân nhắc nhằm nhắm đến hiệu quả xây dựng văn hóa của từng doanh nghiệp, chứ không hình thức như đi team building.

Theo bà Linh, các công ty có thể tham khảo các hoạt động đã được những tổ chức khác áp dụng thành công trên để mang vào công ty của mình, nhưng cần tìm cách biến chuyển so cho mang lại sự phù hợp tốt nhất.

Báo cáo của Dale Carnegie chỉ ra 3 hành động hàng đầu mà các công ty đang làm để cải thiện văn hóa công ty thông qua việc gắn kết đội ngũ là: cung cấp các chương trình phát triển đào tạo, cải thiện điều kiện làm việc, và vạch ra con đường sự phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho nhân viên.

Hành động rồi, đừng quên đánh giá

"Nếu hành động mà không đánh giá thì hành động đó có khả năng trôi vào dĩ vãng. Đánh giá là phần hầu hết các công ty đang thiếu. Rất hiếm công ty đánh giá hiệu quả, không chốt hạ được những vấn đề quan trọng," bà Linh nói.

Báo cáo của DC thì nhận định:  "Bỏ qua việc theo dõi các đánh giá số liệu nhận sự hoặc kết quả khảo sát nhân viên để đánh giá kết quả triển khai theo thời gian, các lãnh đạo có thể bị mắc sai lầm và ngộ nhận rằng các hoạt động trên sẽ mang lại kết quả như mong muốn."

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh chia sẻ rằng trong các dự án tư vấn văn hóa doanh nghiệp mà bà đã tham gia, quá trình triển khai từ trên xuống dưới - từ các lãnh đạo cấp cao xuống quản lý và nhân viên cấp thấp hơn có khi tốn đến 2 năm. Đủ thấy là chuyện triển khai văn hóa đó tốn công tốn sức như thế nào. Vì thế, thái độ quyết tâm của các lãnh đạo trước khi triển khai xây dựng văn hóa công ty là rất quan trọng. 

"Điều đầu tiên phải xác định là, có mong muốn không, có cần không. Họ có thấy cần có một cái văn hóa không. Thái độ sẽ định hướng đến cam kết và hành động của mình. Thái độ hời hợt vừa phải thì kết quả hời hợt vừa phải. Mà khi nói đến văn hóa, vừa phải thì không báo giờ đi đến nơi đến chốn được," bà Linh cho biết.

Theo Dale Carnegie Việt Nam, "văn hóa công ty là những suy nghĩ vô thức dẫn đến quyêt định và hành vi của nhân viên mỗi ngày." Văn hóa công ty ảnh hưởng đến chiến lược công ty, cách ra quyết định, thái độ hướng đến khách hàng và khả năng tương tác, sự tự tin của nhân viên… Vì vậy, văn hóa công ty có liên hệ mật thiết đến kết quả kinh doanh và sự phát triển của công ty.


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!

Quay lại danh mục "Blog" Quay lại trang chủ




  • VietAds

    "VietAds gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả suốt chặng đường 9 năm vừa qua! - Đăng nhập"

  • CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN VIỆT ADS


Một vài bài viết cùng chủ đề "văn hóa doanh nghiệp"
Nội dung quy tắc 5M trong sản xuất và kinh doanh hiện nay?

Bạn có biết 5m là gì? Nội dung của phương pháp 5m như nào? Muốn thành công với 5m cần phải làm gì? Cùng VietAdsGroup.Vn tìm hiểu về 5m là gì cũng như những thông tin liên quan đến 5m qua bài viết dưới đây nhé!

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-12 03:05:12 | Đăng nhập(25579) - No Audio

Khởi nghiệp là gì và hành trình khởi nghiệp của sinh viên?

Khởi nghiệp đơn giản việc bạn hay nhóm bạn nghĩ ra ý tưởng kinh doanh rồi tự bắt tay vào thực hiện ý tưởng đó. Cụ thể hơn thì khởi nghiệp hay còn gọi là startup có nghĩa là riêng bạn hoặc bạn hợp tác cùng 1 nhóm thành lập một công ty, hay cung cấp một sản phẩm dịch vụ nào đó dựa trên những ý tưởng kinh doanh trong đầu các bạn.

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 06:47:49 | Đăng nhập(4543) - No Audio

Fanpage là gì và ý nghĩa Fanpage đối với doanh nghiệp?

Fanpage là một trang Facebook. Fanpage được xem là trang giao lưu tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng (thường gọi là Fanpage Facebook) hoặc (trang Facebook doanh nghiệp). Các sản phẩm/ dịch vụ được doanh nghiệp đưa lên Fanpage để các thành viên (Fan của Page) có thể: Like, comment, share, tag,...v.v cho những bài viết về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiêp.

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-10 18:14:03 | FAQPage(4237) - No Audio

5S là gì? Thực hành mô hình 5S trong doanh nghiệp?

5s được viết tắt của năm chữ tiếng nhật có phiên âm như sau Seiri có nghĩa là sàng lọc, Seiton có nghĩa là sắp xếp, Seiso có nghĩa là sạch sẽ, Seiketsu có nghĩa là săn sóc, Shitsuke có nghĩa là sẵn sàng. Đơn giản và dễ hiểu 5s chính là việc các bạn sẽ làm theo những quy trình vừa nêu trên áp dụng ngay vào trong công việc hàng ngày tại nơi làm việc.

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 00:57:15 | FAQPage(3973) - No Audio

Hướng dẫn khắc phục máy tính bị lỗi icon trên màn hình desktop 100 thành công

Máy tính bị lỗi icon trên màn hình desktop win 10, icon trên taskbar chuyển thành tờ giấy trắng, shortcut bị hỏng trên taskbar, mất icon trên taskbar,  lỗi mất icon trên desktop win 7,… tất cả những lỗi này khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng máy tính. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên như thế nào?

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-11 16:39:08 | Đăng nhập(2313) - No Audio

5W2H là gì? Vai trò và Ý nghĩa của 5W2H đối với doanh nghiệp

5w2h là gì? Ý nghĩa của 5w2h như nào? Vai trò của 5w2h đối với doanh nghiệp ra sao? Đây có lẽ là khái niệm khá lạ lẫm với mọi người. Hãy theo dõi bài viết ngay sau đây để cùng VietAdsGroup.Vn giải đáp những băn khoăn 5w2h là gì các bạn nhé!

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-05 16:06:40 | Đăng nhập(1992) - No Audio

Bí quyết để nhân viên nghe lời răm rắp sếp chẳng cần tốn sức kỷ luật

Làm sếp nghe có vẻ nhàn hạ và sung sướng, nhưng ít ai biết được rằng để quản lý một đội ngũ nhân viên mỗi người mỗi tính cách thì chẳng phải chuyện dễ dàng gì. Cùng Vietads khám giá một số bí quyết quản người của các nhà lãnh đạo tài ba đã áp dụng nhé.

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-11 05:47:58 | Đăng nhập(1980) - No Audio

Chứng Từ Là Gì? Tìm Hiểu Về Chứng Từ Là Gì?

Trong một doanh nghiệp, hàng ngày có rất nhiều nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Để ghi nhận những nghiệp vụ kế toán phát sinh thì thường có các giấy tờ kèm theo và đó được gọi là các chứng từ kế toán để kế toán có thể kiểm soát được các nghiệp vụ của mình một cách dễ dàng hơn.

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-10 16:19:59 | Đăng nhập(1907) - No Audio

Dậy Thì Là Gì? Tìm Hiểu Về Dậy Thì Là Gì?

Độ tuổi Dậy thì ở nữ là từ 9 tới 12 tuổi còn ở nam là từ 12 đến 15 tuổi. Dậy thì là thời kỳ quá độ từ trẻ thơ lên người trưởng thành. Dậy thì được xét dưới nhiều góc độ tuy nhiên góc độ chính vẫn là góc độ sinh học cụ thể là khả năng sinh dục.Dậy thì là một trong những thời kỳ quan trọng mà bất cứ ai cũng phải trải qua.

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-11 23:16:20 | Đăng nhập(1689) - No Audio

Doanh nghiệp là gì và các loại hình doanh nghiệp hiện nay?

Doanh nghiệp hay đúng ra là doanh thương là một tổ chức kinh tế, có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Bài viết tạo bởi: VietAds | Ngày cập nhật: 2024-09-04 15:57:19 | FAQPage(1672) - No Audio


Bài viết xem nhiều cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất cùng chuyên mục